เวเนฯป่วน! มะกันหนุนผู้นำฝ่ายค้าน ด้าน “จีน-รัสเซีย-กองทัพ” หนุนมาดูโร

สถานการณ์การเมืองในประเทศเวเนซุเอลากำลังตกอยู่ในความวุ่นวายอย่างหนัก หลังจากรัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐออกมาประกาศให้การรับรองนายฮวน กุยโด ผู้นำฝ่ายค้านขึ้นเป็นประธานาธิบดีชั่วคราวของเวเนซุเอลามาเมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา

ล่าสุดนายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐยังประกาศว่า รัฐบาลสหรัฐจะหาทางตัดช่องทางอันนำมาซึ่งรายได้ของนายนิโกลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ที่สหรัฐไม่ให้การรับรองสถานะอีกต่อไป

การประกาศท่าทีดังกล่าวของสหรัฐมีขึ้น 1 วัน หลังจากที่เวเนซุเอลาประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับสหรัฐเนื่องจากการรับรองสถานะของนายกุยโดดังกล่าว โดยโบลตัน บอกกับผู้สื่อข่าวว่าประเด็นนี้เป็นเรื่องที่ค่อนข้างซับซ้อน แต่สหรัฐจะหาทางที่จะให้เงินสนับสนุนกับนายกุยโดแทน

ทั้งนี้สหรัฐ อังกฤษ และหลายชาติในลาตินอเมริกาได้ให้การรับรองนายกุยโดเป็นประธานาธิบดีชั่วคราวของเวเนซุเอลา เมื่อวันที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา แต่มหาอำนาจอย่างจีนและรัสเซียยังคงยืนยันที่จะให้การสนับสนุนนายมาดูโรเป็นผู้นำประเทศต่อไป

รายงานข่าวระบุว่าประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายมาดูโรเพื่อแสดงความสนับสนุนผู้นำที่ถูกต้องและชอบทำตามระบอบประชาธิปไตย หลังจากเกิดวิกฤตการณ์ที่ถูกกระตุ้นจากนอกประเทศ ซึ่งปูตินย้ำว่าการแทรกแซงจากประเทศอื่นถือเป็นการละเมิดหลักกฏหมายระหว่างประเทศ

ขณะที่ทางการจีนก็ออกมาแสดงจุดยืนคัดค้านการแทรกแซงกิจการภายในของเวเนซุเอลา พร้อมกับเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอยู่ในความสงบ และร่วมกันให้หาทางออกจากปัญหาการเมืองภายในประเทศของเวเนซุเอลาผ่านการพูดคุยโดยสันติวิธี ภายใต้กรอบของสถาบันต่างๆ ในเวเนซุเอลาเอง

ท่ามกลางแรงกดดันและการให้การสนับสนุนจากประเทศอื่นๆ ที่เกิดขึ้น กองทัพเวเนซุเอลาซึ่งดูเหมือนว่าจะมีพลังทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นได้มากที่สุดก็ออกมาประกาศจุดยืนในการให้การสนับสนุนแก่นายมาดูโรต่อไปเช่นกัน

ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุประท้วงบนท้องถนนในประเทศเวเนซุเอลาเพิ่มขึ้นเป็น 26 รายแล้ว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์