“โตโยต้า” ให้สิทธิ์เข้าถึงสิทธิบัตรเทคโนโลยีรถยนต์ไฮบริด โดยไม่ต้องเสียค่าลิขสิทธิ์จนถึงปี 2030

รอยเตอร์สรายงานว่า โตโยต้า มอเตอร์ ครอป กล่าวว่าจะให้สิทธิ์การเข้าถึงสิทธิบัตรเทคโนโลยีรถยนต์ไฮบริดของตนโดยไม่ต้องเสียค่าลิขสิทธิ์จนถึงปี 2030 เนื่องจากพยายามขยายการใช้ยานพาหนะที่ปล่อยมลพิษต่ำ ก่อนที่อุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกจะเปลี่ยนไปใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า

บริษัท กล่าวว่า จะให้สิทธิ์ใช้งานสิทธิบัตรเกือบ 24,000 สิทธิบัตร สำหรับเทคโนโลยีที่ครอบคลุมระบบพลังงานแบบไฮบริด ประกอบด้วย มอเตอร์ตัวแปลงพลังงาน และแบตเตอรี่

Shigeki Terashi รองประธานบริษัทโตโยต้า กล่าวว่า จากการสอบถามข้อมูลจำนวนมาก บริษัทตระหนักถึงความต้องการที่จะสร้างความนิยมให้กับรถยนต์ไฮบริดและเทคโนโลยียานพาหนะไฟฟ้าอื่นๆ

โดย นิกเคอิ ได้รายงานแผนการของโตโยต้าเป็นครั้งแรก เพื่อให้สามารถเข้าถึงสิทธิบัตรรถยนต์ไฮบริดได้โดยไม่มีค่าลิขสิทธิ์

อย่างไรก็ตาม นับตั้งโตโยต้าบุกเบิกรถยนต์ไฮบริดรุ่นพรีอุส ครั้งเเรกของโลกในปี 1997 โตโยต้ามียอดขายมากกว่า 13 ล้านคัน ซึ่งรถยนต์โตโยต้ามีสัดส่วนมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของตลาดรถยนต์ไฮบริด

ทั้งนี้ ผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลกได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ท่ามกลางกฎระเบียบการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เข้มงวดมากขึ้น แต่เป็นที่รับทราบกันดีว่าการเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้าจำเป็นต้องใช้เวลาเพราะยังติดในเรื่องของเเบตเตอรี่


นอกเหนือจากไฮบริดแล้วโตโยต้ายังวางตลาดรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนในฐานะที่เป็นรถยนต์ที่ปลอดมลภาวะ ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อคู่เเข่งรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเเน่นอน