ช็อกตลาดโลก! สหรัฐเลื่อนเก็บภาษี 10% สินค้าจีนบางรายการ กระตุ้นตลาดหุ้นคึกคัก

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สร้างความฮือฮาอีกครั้ง หลังจากที่เมื่อวันที่ 13 ส.ค.2562  ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีประกาศเลื่อนการเก็บภาษี 10% ต่อสินค้าที่นำเข้าจากจีนบางรายการ จากกำหนดการเดิมที่จะเริ่มเก็บ ในวันที่ 1 ก.ย ที่จะถึงนี้

รายงานของ รอยเตอร์ส ระบุว่า สินค้าอิเล็กทรอนิกส์จากจีนถูกชะลอการเก็บภาษีไปเป็นวันที่ 1 ธ.ค.นี้ และอย่างช้าที่สุด คือ 15 ธ.ค.นี้ ตัวอย่างเช่น แล็ปท็อป, โทรศัพท์มือถือ, เครื่องเล่นวิดีโอเกม, จอคอมพิวเตอร์ รวมถึงไปสินค้าอื่นๆ อาทิ เสื้อผ้า และ รองเท้า เป็นต้น

ไม่เพียงเท่านี้ ในคำแถลงการณ์ยังระบุถึง “การยกเว้นภาษี” ให้กับสินค้าจีนบางรายการ เช่น สินค้าด้านสุขภาพ, ด้านความปลอดภัย และสินค้าที่เกี่ยวกับความมั่นคงของชาติ

นอกจากนี้ รายงานระบุด้วยว่า คำแถลงการณ์ของสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ มีขึ้นไม่กี่นาทีหลังจากที่ นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีของจีน ได้ต่อสายตรงเพื่อเจรจาพูดคุยกับผู้แทนของฝั่งการค้าสหรัฐ

ทั้งนี้ ข่าวดังกล่าวยังสร้างความคึกคักให้กับตลาดหุ้น ซึ่งในวันที่ 12 ส.ค. ตามเวลาของวอชิงตัน หุ้นของ “แอปเปิ้ล” (AAPL.O) พุ่งขึ้นมากกว่า 5% ขณะเดียวกัน ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์เพิ่มขึ้นมากกว่า 500 จุด

สำหรับความเคลื่อนไหวของ ประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งทวีตข้อความในวันเดียวกัน ระบุว่า “โดยปกติแล้วจีนจะต้องซื้อสินค้าเกษตรล็อตใหญ่จากอเมริกัน แต่พวกเขายังไม่ได้ทำตามในสิ่งที่พูดไว้ บางทีพวกเขาอาจทำอะไรที่แตกต่างออกไป!”

นักวิเคราะห์บางราย มองว่า ในวันพรุ่งนี้ (14 ส.ค.) ตลาดโลกน่าจะเห็นความเคลื่อนไหวที่ชัดเจนขึ้นจากทางการจีน อย่างน้อยจีนอาจจะประกาศเตรียมซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐเพื่อเป็นการตอบแทน