ระบาดหนัก! “ไข้หวัดหมูแอฟริกา” ถล่มหลายชาติเอเชีย ส่วนใหญ่เพื่อนบ้านไทย!

รอยเตอร์ส รายงานอ้างข้อมูลจาก องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า ขณะนี้มีหลายประเทศในเอเชียที่กำลังเผชิญกับปัญหาการแพร่ระบาดของโรค “ไข้หวัดหมูแอฟริกา” (African swine fever : ASF) หรือที่เรียกว่า “โรคอหิวาต์แอฟริกา” ซึ่งส่วนใหญ่ล้วนเป็นประเทศเพื่อนบ้านของไทยทั้งสิ้น

นับตั้งแต่เมื่อต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ทางการกัมพูชาเปิดเผยเป็นครั้งแรกว่า ได้สั่งกำจัดหมูไปแล้วเกือบ 1,000 ตัว เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไข้หวัดหมูแอฟริกาใน 5 จังหวัดทางตอนใต้ของประเทศ

ขณะที่เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรและปศุสัตว์ของสปป.ลาว ยืนยันว่า พบการแพร่ระบาดของไข้หวัดหมูแอฟริกาในแขวงสาละวัน (Saravane) ทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งทำให้มีคำสั่งฆ่าหมูไปแล้วกว่า 973 ตัวในช่วงเพียงเดือนเดียวเท่านั้น

นอกจากนี้ มีรายงานในเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา พบการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาใน “เวียดนามและจีน”  ซึ่งกระทรวงเกษตรของทั้งสองประเทศสั่งการให้กำจัดหมูไปแล้วหลายล้านตัว อย่างเช่น ทางการเวียดนามที่เปิดเผยว่า ได้กำจัดหมูไปแล้วกว่า 4.7 ล้านตัว หลังจากที่โรคดังกล่าวแพร่ระบาดไปทั่วทุกจังหวัดทั้ง 63 จังหวัดในประเทศ

ขณะที่ ซีเอ็นเอ็น ประเมินว่า หากทางการจีนยังไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้ เป็นไปได้ที่จีนอาจจะต้องฆ่าหมูจำนวนมากถึง 100 ล้านตัว ซึ่งจะถือว่าเป็นการฆ่าหมูจำนวนมากที่สุดในโลก ขณะที่จีนเป็นนักบริโภคเนื้อหมูอันดับหนึ่งของโลกด้วย

ล่าสุด เมื่อวานนี้ (9 ก.ย.) ที่ทางการของฟิลิปปินส์ ยืนยันว่า มีการตรวจพบการติดเชื้อโรคไข้หวัดหมูแอฟริกา (ASF) เป็นครั้งแรกในประเทศ ซึ่งขณะนี้กำลังแพร่ระบาดในหลายพื้นที่ของจังหวัดรีซัล อยู่ใกล้กับกรุงมะนิลา โดยทางการสั่งให้กำจัดหมูแล้วประมาณ 7,000 ตัว

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ของฟิลิปปินส์ กล่าวว่า เรายังโชคดีที่เชื้อไวรัสดังกล่าวนี้ ยังไม่แพร่ระบาดในวงกว้าง ขณะที่ยืนยันว่า ไวรัสอหิวาต์แอฟริกา ไม่สามารถแพร่ระบาดไปสู่คนได้ แต่สามารถแพร่จากหมูตัวหนึ่งไปสู่อีกตัวหนึ่งได้ง่าย

ทั้งนี้ นอกจากหลายประเทศในเอเชียยังมีการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวนี้ ในประเทศบัลแกเรีย ลัตเวีย และยูเครน