มนุษย์ไร้ขีดจำกัด! นักวิ่งเคนยาทุบสถิติโลก วิ่งมาราธอนเร็วกว่า2ชั่วโมง

Pic: REUTERS/Leonhard Foeger

บลูมเบิร์กรายงานว่า เอเลียด คิปโชเก (Eliud Kipchoge) นักวิ่งแชมป์โอลิมปิกชาวเคนยาวัย 34 ปี ทุบสถิติการวิ่งครบระยะมาราธอนภายในเวลา 1 ชั่วโมง 59 นาที 40.2 วินาทีได้สำเร็จ ในรายการ“INEOS 1:59 Challenge” ที่จัดขึ้นที่สวนสาธารณะพราเตอร์ (Prater) ซึ่งเป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

ทั้งนี้ ระยะมาราธอนตามมาตรฐานสากลอยู่ที่ 42.195 กิโลเมตร (26 ไมล์และ 385 หลา) ซึ่งการทำเวลาของคิปโชเกเท่ากับการวิ่งเฉลี่ย 4 นาทีต่อ 1.6 กิโลเมตร (1 ไมล์) นับว่าเป็นการสร้างประวัติศาสตร์การวิ่งครบระยะมาราธอนโดยใช้เวลาน้อยที่สุดในโลก
“ผมเป็นคนที่มีความสุขที่สุดในโลกที่ได้เป็นมนุษย์คนแรกที่วิ่งน้อยว่า 2 ชั่วโมง และผมสามารถบอกคนอื่นได้ว่ามนุษย์ไม่มีขีดจำกัด ผมหวังว่าผู้คนทั่วโลกจะสามารถวิ่งได้ต่ำกว่า 2 ชั่วโมงหลังจากวันนี้” คิปโชเกกล่าว

Pic: REUTERS/Leonhard Foeger

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมีการจัดเตรียมพื้นผิวและสภาพแวดล้อมของสถานที่วิ่งที่สนับสนุนต่อการวิ่งของคิปโชเก ไม่ว่าจะเป็นการเลือกวันเวลาที่สภาพอากาศเหมาะต่อการวิ่ง มีผู้ช่วยกระตุ้นการวิ่งสลับทำหน้าที่วิ่งไปพร้อมกับคิปโชเกตลอดระยะทาง และมีลำแสงเลเซอร์ชี้นำจุดที่ควรจะวิ่งถึงตลอดทาง เพื่อให้วิ่งได้ทันตามระยะเวลาที่กำหนด

ทำให้สหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ (IAAF) ไม่ได้ให้การรับรองสถิติของคิปโชเกในครั้งนี้ โดยมองว่าการวิ่งครั้งนี้ไม่ใช่การแข่งขันมาราธอนทั่วไป แม้ระยะทางในการวิ่งจะถูกต้องตามระยะมาราธอนสากลก็ตาม แต่ก็นับว่าคิปโชเกเป็นมนุษย์คนแรกที่สามารถวิ่งครบระยะมาราธอนได้เร็วที่สุดในโลก