“จีน” ออกคำสั่งปิดเมืองอู่ฮั่น ป้องกันการระบาดไวรัสโคโรนา

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างอิงการเปิดเผยของสำนักข่าวท้องถิ่นจีนซึ่งระบุว่ารัฐบาลเมืองอู่ฮั่นประกาศในวันนี้ (23 ม.ค. 2020) ยุติการให้บริการเครือข่ายระบบขนส่งสาธารณะทั้งหมดของเมือง รวมถึงสั่งห้ามเที่ยวบินที่จะเดินทางออกจากเมืองทั้งหมด ส่งผลให้ประชากรชาวเมืองราว 11 ล้านชีวิตไม่สามารถเดินทางออกจากเมืองอู่ฮั่น ซึ่งคาดว่าเป็นศูนย์กลางการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโคโรนา

นอกจากนี้ในรายงานยังระบุอีกว่าสำนักข่าวท้องถิ่นของเมืองอู่ฮั่นเปิดเผยภาพถ่ายของสถานีรถไฟของเมืองในสภาพว่างเปล่าภายหลังรับบาลเมืองอู่ฮั่นออกคำสั่งดังกล่าวโดยเจ้าหน้าทางการได้ปิดสถานีรถไฟต่าง ๆ ขณะที่ถนนไฮเวย์สายสำคัญซึ่งเชื่อมต่อเมืองอู่ฮั่นกับส่วนอื่น ๆ ของประเทศจีนถูกปิดตัวลง โดยชาวเมืองรายหนึ่ง เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ของทางการดำเนินการตรวจตราตามถนนสายหลักเพื่อป้องกันการเดินทางออกนอกเมือง

โดยภายหลังการประกาศปิดเมืองประชาชนชาวเมืองจำนวนมากต่างแย่งกักตุนอาหารและปัจจัยที่จำเป็นสำหรับดำรงชีพ ซึ่งส่งผลให้สินค้าที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตประจำวันตามซุปเปอร์มาร์เก็ตหมดภายในเวลาไม่นาน นอกจากนี้โรงพยาบาลท้องถิ่นยังเต็มไปด้วยชาวเมืองที่เดินทางมาเพื่อตรวจหาการติดเชื้อไวรัสโคโรนา

ขณะที่สายการบินไต้หวัน แอร์ไลน์ ประกาศยิกเลิกเที่ยวบินทั้งหมดที่เดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่น นอกจากนี้ทางการฮ่องกงยังประกาศยุติการจำหน่ายตั๋วรถไฟความเร็วสูงทั้งเที่ยวเดินทางไปและเดินทางกลับจากอู่ฮั่น ในส่วนของรัฐบาลทั่วโลกได้มีการเพิ่มมาตรการตรวจตราตามสนามบินเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสโคโรนา

ทั้งนี้จากการเปิดเผยของทางการจีนพบว่ายอดผู้เสียชีวิตในปัจจุบันเพิ่มขึ้นเป็น 17 ราย และผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาคาดการณ์ว่ามีประมาณ 600 ราย ขณะที่ทางอิพีเรียลคอลเลจลอนดอนเปิดเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (22 ม.ค. 2020) ระบุว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อในเมืองอู่ฮั่นอาจสูงถึง 4,000 ราย