“เฟด” หั่นดอกเบี้ยฉุกเฉินอีกสู่ระดับ 0% ส่อเค้าเลวร้าย “ไวรัส” กระทบเศรษฐกิจหนัก

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ธนาคารกลางแห่งสหรัฐอเมริกา (เฟด) ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉินอีกครั้งเมื่อวันที่ 15 มีนาคมตามเวลาท้องถิ่น โดยลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 1% จากระดับ 1%-1.25% สู่ระดับ 0%-0.25% พร้อมทั้งประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) ในงบ  7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจสหรัฐ ท่ามกลางการระบาดของการไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่หรือโควิด-19 ในสหรัฐที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยแถลงการณ์ของเฟดระบุว่า “การแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัสได้สร้างความเสียหายต่อสังคมและส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจในหลายประเทศ รวมถึงสหรัฐด้วย” พร้อมทั้งระบุว่า “การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้เป็ยการสนับสนุนสภาพคล่องและความมั่นคงของระบบธนาคารและการดำเนินนโยบายทางการเงินที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งส่งเสริมความราบรื่นในการปล่อยสินเชื่อไปยังครัวเรือนและธุรกิจ”

นอกจากนี้ เฟดยังได้ลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ฉุกเฉินของธนาคารพาณิชย์ลงสู่ระดับ 0.25% จาก 1.25% และขยายอายุเงินกู้ออกไปเป็น 90 วันด้วย รวมถึงปรับลดอัตราการกันเงินสำรองของธนาคารลงเหลือ 0% ด้วย โดยระบุว่าจะประสานงานกับธนาคารกลางของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น แคนาดา อังกฤษ ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป และสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อเสริมสภาพคล่องของเงินดอลลาร์สหรัฐอีกด้วย

ทั้งนี้ นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด เปิดเผยว่า “เราจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับนี้จนกว่าเราจะมั่นใจว่าเศรษฐกิจได้ผ่านพ้นเหตุการณ์เลวร้ายต่าง ๆ ไปได้ โดยเรากำลังดำเนินการเพื่อบรรลุเป้าหมายในรักษาอัตราการจ้างงานไว้ที่ระดับสูงสุดและเสถียรภาพด้านราคา”