“ชินโสะ อาเบะ” เผย ญี่ปุ่นเตรียมอัดฉีดขนานใหญ่ รับผลกระทบโควิด-19

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานคำกล่าวของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ในวันนี้ (28 มี.ค. 2020) ซึ่งระบุว่ารัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมพิจารณาประกาศมาตรการเยียวยาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการระบาดของไวรัสโควิด -19 ซึ่งนายกรัฐมนตรีระบุว่ามาตรการดังกล่าวจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่แบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน
โดยรายงานกล่าวอ้างเจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรซึ่งระบุว่าแผนเยียวยาเศรษฐกิจจะประกอบด้วยการอัดฉีดเม็ดเงินผ่านการใช้จ่ายของรัฐบาลอย่างน้อย 135,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ เปิดเผยว่า “มาตรการเยียวยาทั้งหมดอาจมีมูลค่ามากกว่า 528,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่ใช้ไปในการกระตุ้นเศรษฐกิจจากวิกฤตการณ์ทางการเงินปี 2008”
ทั้งนี้ สถานการณ์การระบาดส่งผลอย่างหนักต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น ดังนั้นรัฐบาลจึงจำเป็นต้องจัดหามาตรการเยียวยากับผลกระทบที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน ซึ่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า รัฐบาลจะจัดทำรายละเอียดของแผนเยียวยานี้ให้เสร็จลุล่วงภายใน 10 วัน และนำเข้าสู่รัฐสภาเพื่อพิจารณาลงมติรับรองอย่างเร็วที่สุด
ในส่วนของรายละเอียดเบื้องต้น “ชินโสะ อาเบะ” ระบุว่า “มาตรการกระตุ้นครั้งนี้ ประกอบด้วย การลดหย่อนภาษีภาคธุรกิจ, การจัดหาเงินกู้ดอกเบี้ย 0% สำหรับธุรกิจเอสเอ็มอี และโครงการแจกเงินสดให้กับภาคครัวเรือนและธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ”