ยักษ์การบินลาตินอเมริกา “อาเวียงกา” ยื่นขอล้มละลาย เสี่ยงต้องปิดตัวเพราะโควิด-19

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า “อาเวียงกา” (Avianca) สายการบินแห่งชาติโคลอมเบีย ได้ยื่นขอคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เพื่อคุ้มครองการล้มละลายที่ศาลในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เนื่องจากบริษัทได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรค “โควิด-19” ที่ทำให้สายการบินต้องระงับการให้บริการทั้งหมดตั้งแต่เดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้บริษัทไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด

สายการบินอาเวียงกานับเป็นสายการบินรายใหญ่อันดับ 2 ของลาตินอเมริกา ซึ่งได้รับผลกระทบจากมาตรการควบคุมโรคระบาด ส่งผลให้รายได้ของสายการบินลดลงมากกว่า 80% แต่ยังคงต้องแบกรับค่าใช้จ่ายคงที่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากสายการบินล้มเหลวในการออกจากภาวะล้มละลายครั้งนี้ อาเวียงกาจะเป็นสายการบินรายใหญ่รายแรกของโลกที่ต้องปิดตัวลงจากสถานการณ์โควิด-19

ตามแถลงการณ์ของอาเวียงการะบุว่า บริษัทได้ยื่นขอล้มละลายตามบทบัญญัติ 11 ที่ศาลของสหรัฐ ซึ่งจะนำไปสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยระหว่างบริษัทกับเจ้าหนี้ เพื่อขอเลื่อนกำหนดเวลาการชำระหนี้ออกไป โดยบริษัทจะมีเวลาในการปรับโครงสร้างหนี้หรือการขายกิจการบางส่วนเพิ่มเติม

นายอังโค ฟาน แดร์ แวร์ฟฟ์ ซีอีโอของอาเวียงกาเปิดเผยว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของบริษัทเป็นสิ่งจำเป็นที่จะทำให้สายการบินที่ขึ้นทะเบียนในนิวยอร์กนี้เป็น “สายการบินที่ดีกว่าและมีประสิทธิภาพในการให้บริการมากกว่าที่เคยเป็นมาในช่วงหลายปีที่ผ่านมา”

ก่อนหน้านี้ เครื่องบินของสายการบินอาเวียงกากว่า 140 ลำต้องหยุดให้บริการชั่วคราว หลังจากที่ประธานาธิบดีอิบัน ดูเก มาร์เกซของโคลอมเบีย ประกาศปิดน่านฟ้าในเดือน มี.ค. ส่งผลให้พนักงานกว่า 20,000 คนของสายการบินต้องหยุดงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง โดยบริษัทคาดว่ารายรับในปีนี้จะลดลงถึง 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นับเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ที่สุดเป็นประวัติการณ์

อาเวียงกา ยังเป็นสายการบินที่ให้บริการมาอย่างยาวนานเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสายการบินเคแอลเอ็ม โดยสายการบินอาเวียงกาเคยยื่นขอล้มละลายมาแล้วครั้งหนึ่งในช่วงต้นทศวรรษ 2000 ก่อนที่จะได้รับความช่วยเหลือจาก นายเจอร์แมน อีฟรอมูวิช นักธุรกิจน้ำมันชาวโบลิเวีย จนสามารถดำเนินการต่อมาได้ แต่ปริมาณหนี้สินที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้เกิดการเปลี่ยนชุดผู้บริหารในปีที่ผ่านมา โดยปัจจุบันอาเวียงกาอยู่ภายใต้การบริหารของกลุ่มคิงสแลนด์ โฮลดิ้งส์