“อินเดีย” เปลี่ยนตู้รถไฟเป็นโรงพยาบาล เพิ่ม 8,000 เตียงรองรับผู้ป่วย “โควิด-19”

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า “อินเดีย” ปรับเปลี่ยนตู้รถไฟเพิ่มเติมอีก 500 ตู้ใน “กรุงนิวเดลี” เมืองหลวง ให้เป็นพื้นที่โรงพยาบาลสนามสำหรับรองรับผู้ป่วย “โควิด-19” ได้เพิ่มขึ้นกว่า 8,000 เตียง ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ยังไม่คลี่คลายในประเทศที่มีประชากรสูงที่สุดในโลก

โดยนายอามิต ชาร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของอินเดีย ได้ประกาศใช้มาตรการใหม่หลายประการภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินมีผลบังคับใช้เฉพาะในกรุงนิวเดลี โดยเพิ่มการทดสอบหาเชื้อไวรัสที่รวดเร็วและครอบคลุมมากขึ้น รวมทั้งการจัดตั้งสถานพยาบาลเพิ่มเติมตามความต้องการด้วย โดยเขาได้ประสานงานร่วมกับนายอาร์วินด์ เคจ์ริวาล มุขมนตรีประจำเดลี

ทั้งนี้ “เดลี” ถือเป็นพื้นที่ระดับรัฐที่มีการแพร่ระบาดอยางรุนแรงเป็นอันดับที่ 3 ของอินเดีย รองจากรัฐมหาราษฏระและรัฐทมิฬนาฑู โดยนายเคจ์ริวาลได้มีแผนการปรับปรุงโรงแรม 40 แห่งและห้องจัดเลี้ยงอีก 77 แห่งในกรุงนิวเดลี ให้เป็นโรงพยาบาลชั่วคราวสำหรับรองรับผู้ป่วยด้วย

อย่างไรก็ตาม ทางการอินเดียได้ปรับปรุงตู้รถไฟสำหรับเป็นที่กักตัวผู้ติดเชื้อมาตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา หลังจากที่รัฐบาลประกาศใช้มาตรการจำกัดการเดินทางทั่วประเทศเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส ทำให้รถไฟต้องหยุดให้บริการด้วย แต่ในเดือน พ.ค. ที่ผ่านมารัฐบาลอินเดียได้ประกาศเริ่มแผนการผ่อนคลายมาตรการจำกัดการเดินทาง และการควบคุมโรคทั่วประเทศแล้ว


ปัจจุบัน อินเดียมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ราว 12,000 ราย/วัน ซึ่งยอดผู้ป่วยสะสมของอินเดียสูงถึง  320,922 รายในขณะนี้ ทำให้อินเดียเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงที่สุดเป็นอันดับที่ 4 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา บราซิล และรัสเซีย ส่วนยอดผู้เสียชีวิตของอินเดียก็สูงถึง 9,195 คน