‘จีน-เมียนมา’ เริ่มก่อสร้างท่าเรือน้ำลึก เดินหน้าเขตเศรษฐกิจ ‘เจาะพยู’

Ye Aung THU / AFP

สำนักข่าวอิรวดีรายงานว่า “เมียนมา” เตรียมเริ่มการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกเจาะพยูในรัฐยะไข่ ภายใต้ความร่วมมือจากรัฐบาลจีน เพื่อรองรับเส้นทางการค้าออกสู่มหาสมุทรอินเดียจากมณฑลยูนนานตามโครงการ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง”

กระทรวงพาณิชย์ของเมียนมาเปิดเผยว่า การก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกในครั้งนี้นับเป็นส่วนสำคัญของโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษ (SEZ) ในเมืองเจาะพยู ทางตะวันตกของเมียนมา ซึ่งจะเป็นจุดสำคัญของโครงการ “ระเบียงเศรษฐกิจจีน-เมียนมา (CMEC)” ซึ่งจะช่วยให้จีนสามารถขนส่งสินค้าออกสู่มหาสมุทรอินเดียได้โดยตรง ขณะเดียวกันก็สามารถนำเข้าน้ำมันดิบโดยไม่ต้องผ่านช่องแคบมะละกา

ภายใต้โครงการดังกล่าว เมียนมายังมีแผนสร้างเขตอุตสาหกรรมพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องนุ่งห่มและสิ่งทอ วัสดุก่อสร้าง การแปรรูปอาหาร การผลิตยารักษาโรค อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์ทางทะเล รวมถึงภาคบริการและการวิจัย ในพื้นที่ราว 4,300 ไร่

ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกมีการลงนามในสัญญาสัมปทานและข้อตกลงความเป็นหุ้นส่วนระหว่างจีนและเมียนมา ในช่วงการเดินทางเยือนเมียนมาอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยทั้งสองประเทศจะมีส่วนร่วมในการก่อสร้างและการดำเนินการของโครงการท่าเรือน้ำลึกแห่งนี้

ซึ่งการก่อสร้างในระยะแรกจะดำเนินการภายใต้งบประมาณราว 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยบริษัท CITIC Consortium ของจีน ร่วมกับบริษัทเอกชนของเมียนมาอีก 42 บริษัทในนามของบริษัท Myanmar Kyauk Phyu Special Economic Zone Holding Public Company Limited