สองสาวผู้ต้องหาฆ่า “คิม จองนัม” พี่ชายผู้นำเกาหลีเหนือ ให้การต่อศาลปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา

AFP PHOTO / MOHD RASFAN

หญิงสองรายที่เป็นผู้ต้องหาคดีสังหารนายคิม จองนัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ขึ้นให้การปฏิเสธต่อศาลของมาเลเซียในวันนี้ (2 ต.ค.) ว่า ไม่ได้กระทำผิดตามที่ถูกกล่าวหาเเละถูกหลอกให้ทำ

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า น.ส. วาน ถิ เฮือง ชาวเวียดนาม วัย 29 ปี และ น.ส. สิติ ไอสิอะห์ ชาวอินโดนีเซียวัย 25 ปี ผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ลงมือสังหารนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่สนามบินกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ถูกนำตัวมาขึ้นให้การต่อศาลที่เมืองชาห์อาลาม นอกกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (2 ต.ค.) โดยผู้ต้องหาถูกสวมกุญแจมือและใส่เสื้อกันกระสุน เเละมีตำรวจอารักขารอบศาลมากถึง 200 นาย

ข่าวระบุว่า หญิงทั้งสองได้ให้การว่า ไม่ได้กระทำความผิดในข้อหาฆาตกรรม เพราะในกรณีที่เธอใช้สารพิษทำลายประสาท “วีเอ็กซ์” ป้ายเข้าที่ใบหน้าของนายคิม จอง นัมจนเสียชีวิตนั้น เธอถูกหลอกว่าเป็นการถ่ายทำรายการเเกล้งคน

ทั้งนี้ ศาลได้แจ้งข้อกล่าวหาเป็นภาษาเวียดนามและภาษาอินโดนีเซียให้ผู้ต้องหาฟัง เเละผู้ต้องหาให้การผ่านล่าม

ขณะที่ ฝ่ายทนายความของผู้ต้องหา เปิดเผยว่าจะสู้คดีต่อไป เเละผู้อยู่เบื้องหลังเหตุสังหารดังกล่าวได้หลบหนีออกไปจากมาเลเซียเเล้ว

โดยก่อนหน้านี้ ทางการเกาหลีเหนือปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในสังหารนายคิม จอง นัม อย่างไรก็ตามตำรวจมาเลเซียชี้ว่ามีชาวเกาหลีเหนือหลายคนที่พัวพันกับคดีนี้ โดยได้หนีออกนอกประเทศทันทีหลังนายคิม จองนัมเสียชีวิต

สำหรับคดีสังหารนายคิม จอง นัม สร้างความร้าวฉานอย่างหนักระหว่างเกาหลีเหนือและมาเลเซีย เเละกลายเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจจากทั่วโลก โดยเฉพาะการใช้สารพิษวีเอ็กซ์ ซึ่งเป็นสารทำลายประสาทชนิดรุนแรงที่สหประชาชาติจัดให้เป็นหนึ่งในอาวุธอานุภาพทำลายล้างสูง