GDP จีนไตรมาส 2/2020 ขยายตัว 3.2% สัญญาณเศรษฐกิจฟื้นตัวต่อเนื่อง

REUTERS/Aly Song

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เศรษฐกิจจีนกลับมาขยายตัวอีกครั้งในไตรมาส 2/2020 หลังจากที่ตกต่ำรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศ นับเป็นสัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่สำคัญ ในฐานะประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของโลก ในขณะที่อีกหลายประเทศยังคงเผชิญภาวะเศรษฐกิจตกต่ำจากสถานการณ์โรคระบาดที่ยังไม่คลี่คลาย

โดยในวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา สำนักงานสถิติจีนเปิดเผยว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของจีนขยายตัว 3.2% ในช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายน 2020 เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาสเดียวกันในปี 2019 โดยสูงกว่าที่นักวิเคราะห์จากรีฟินิทีฟคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะเติบโตเพียง 2.5%

การขยายตัวของจีดีพีครั้งนี้ทำให้จีนสามารถหลีกเลี่ยงภาวะถดถอยได้ หลังจากที่เศรษฐกิจในไตรมาส 1/2020 ของจีนหดตัวลง 6.8% หลังจากที่รัฐบาลประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ในหลายพื้นที่ของประเทศ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ที่มีรุนแรงในช่วงต้นปี 2020 ซึ่งนับว่าเป็นสถิติรายไตรมาสที่เลวร้ายที่สุด นับตั้งแต่จีนเริ่มเปิดเผยตัวเลขจีดีพีอย่างเป็นทางการในปี 1922

อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์จากบริษัทหลักทรัพย์โนมูระระบุว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนยังคงจะต้องเผชิญความท้าทายจากปัญหาอีกหลายด้าน โดยเฉพาะเหตุอุทกภัยในหลายพื้นที่ขณะนี้ที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายสิบปี ความสัมพันธ์กับสหรัฐอเมริกาที่กำลังทวีความตึงเครียดขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งความเสี่ยงในการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่