‘ดิสนีย์’ เลื่อนฉาย ‘มู่หลาน’ พร้อมฟอร์มยักษ์อีก 2 เรื่อง หลังโควิดยังไม่คลี่คลาย

GREG BAKER / AFP

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า “วอลต์ ดิสนีย์ ” ประกาศในวันนี้ (24 กรกฎาคม) เลื่อนการเปิดตัวภาพยนตร์ใหม่ โดยเลื่อนการเปิดตัว “อวตาร 2” และ “สตาร์ วอร์ส” ภาคใหม่ออกไปจากกำหนดการเดิมเป็นเวลา 1 ปี รวมทั้งยกเลิกการเปิดตัวภาพยนตร์เรื่อง “มู่หลาน” ตามกำหนดการเดิมในวันที่ 21 สิงหาคมนี้ด้วย

การเลื่อนกำหนดการเปิดตัวครั้งนี้ เป็นผลมาจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ที่ยังคงรุนแรงในหลายประเทศ โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา ซึ่งส่งผลให้โรงภาพยนตร์ต่าง ๆ ยังคงไม่สามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ โดยก่อนหน้านี้ มู่หลานเคยเลื่อนกำหนดการเปิดตัวมาแล้ว 1 ครั้งในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ดิสนีย์ระบุว่า “เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าไม่มีหนทางใดที่เราสามารถกระทำได้ เพื่อฉายภาพยนต์ของเราในช่วงวิกฤตการณ์ด้านสาธารณสุขระดับโลกในขณะนี้ เราได้ยุติแผนการฉายมู่หลานในวันนี้เพื่อประเมินว่า ทำอย่างไรเราจึงจะสามารถนำภาพยนตร์เรื่องนี้ไปสู่ผู้ชมทั่วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด”

ทั้งนี้ ดิสนีย์ระบุว่าคาดหวังว่า จะสามารถกำหนดการเปิดตัวภาพยนตร์เรื่องมู่หลานใหม่ได้ในช่วงปลายเดือนกันยายนหรือปลายฤดูร้อนของสหรัฐ หากสถานการณ์ไวรัสคลี่คลายลงและโรงภาพยนตร์สามารถกลับมาเปิดให้บริการได้ตามปกติ ขณะที่อวตาร 2 มีกำหนดการเปิดตัวใหม่ในเดือนธันวาคม 2022 และสตาร์ วอร์ส ภาคใหม่ในเดือนธันวาคม 2023

ก่อนที่ดิสนีย์จะประกาศเลื่อนฉายภาพยนตร์ครั้งนี้ ในวันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา “เอเอ็มซี” เครือโรงภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้ประกาศเลื่อนการเปิดให้บริการโรงภาพยนตร์ในสหรัฐออกไปเป็นช่วงกลางถึงปลายเดือนเดือนสิงหาคม โดยบริษัทระบุว่าช่วงดังกล่าวคาดว่า จะมีการเปิดตัวภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ใหม่หลายเรื่องไม่ว่าจะเป็น มู่หลานของดิสนีย์และ “เทเน็ท” ของวอร์เนอร์บราเธอส์พิกเชอส์

อย่างไรก็ตาม การยกเลิกกำหนดการเปิดตัวมู่หลาน ขณะที่เทเน็ตก็ยังคงไม่กำหนดการเปิดตัวชัดเจน จะส่งผลให้โรงภาพยนตร์จะต้องรอภาพยนตร์ใหม่ที่คาดว่าจะสามารถดึงดูดผู้ชมได้ คือ “ดินแดนไร้เสียง 2” (A Quiet Place Part II) ซึ่งมีกำหนดการฉายอย่างเป็นทางการในวันที่ 4 กันยายน