ดิเอโก้ มาราโดน่า เสียชีวิตแล้ว ด้วยอาการหัวใจวาย ขณะอายุ 60 ปี

REUTERS/Michaela Rehle/File Photo

นักเตะระดับตำนาน “ดิเอโก้ มาราโดน่า” เสียชีวิตแล้ว ด้วยอาการหัวใจวาย ขณะอายุ 60 ปี หลังออกจากโรงพยาบาลได้เพียง 2 สัปดาห์

วันที่ 25 พฤศจิกายน 2563 เดลีเมล์ รายงานว่า ดิเอโก้ มาราโดน่า ตำนานลูกหนังทีมชาติอาร์เจนตินา ได้เสียชีวิตลงแล้ว ขณะมีอายุ 60 ปี

มีรายงานว่า “มาราโดน่า” เพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว หลังมีอาการเลือดคั่งในสมองจนต้องเข้ารับการผ่าตัด กระทั่งเกิดหัวใจวายและล้มวูบที่บ้านพัก ก่อนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที และเสียชีวิตในที่สุด

“มาราโดน่า” ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในนักฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล ช่วยให้อาร์เจนตินาคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกในปี 1986 ซึ่งถือเป็นจุดสูงสุดของอาชีพนักเตะ

มาราโดน่าตาย
REUTERS/Ted Blackbrow/Pool/File Photo

เขาเคยเล่นฟุตบอลระดับสโมสรให้กับโบคาจูเนียร์ส, นาโปลี และบาร์เซโลา ฯลฯ แฟนบอลหลายล้านคนทั่วโลกชื่นชอบทักษะที่ยอดเยี่ยมของเขา

ตำนานอีกหนึ่งเรื่องของเขาคือ ประตูหัตถ์พระเจ้า” (Hand of God goal) ซึ่งวิกิพีเดีย ระบุว่า เป็นการยิงประตูของมาราโดน่าในการแข่งขันฟุตบอลโลก 1986 รอบแปดทีมสุดท้าย ระหว่างอาร์เจนตินากับอังกฤษ เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ค.ศ. 1986 ที่เมืองเม็กซิโกซิตี ประเทศเม็กซิโก

การทำประตูเกิดขึ้นเมื่อเริ่มครึ่งหลังไปได้ 6 นาที ประตูรวมอยู่ที่ 0-0 ดิเอโก มาราโดน่าเข้าถึงบอลก่อน “ปีเตอร์ ชิลตัน” ผู้รักษาประตูของอังกฤษ และได้ใช้มือซ้ายปัดลูกฟุตบอลเข้าประตูไป ซึ่ง “อาลี บิน นัสเซอร์” กรรมการชาวตูนิเซีย มองไม่เห็นการใช้มือ จึงได้ตัดสินให้ลูกนี้เป็นประตู

ผู้ชมและผู้เล่นคนอื่นๆ มองไม่เห็นการทำแฮนด์บอลของมาราโดน่า ในภายหลังมาราโดน่าได้กล่าวถึงประตูนี้ว่า “un poco con la cabeza de Maradona y otro poco con la mano de Dios” (ส่วนหนึ่งของการทำประตูมาจากหัวของมาราโดนาเอง อีกส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากหัตถ์พระเจ้า)

ประตูนี้จึงถูกเรียกว่า “หัตถ์พระเจ้า” นับแต่นั้นเป็นต้นมา และเป็นตำนานให้ผู้ที่ได้ดูในสมัยนั้นนำมาเล่าสู่รุ่นลูกรุ่นหลาน

ในเกมนั้นดิเอโก้ มาราโดน่ายังได้ยิงประตูที่ถูกยกย่องให้เป็น ประตูแห่งศตวรรษ ในประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลก จบเกมอาร์เจนตินาชนะ 2-1

REUTERS/Max Rossi/File Photo

นอกจากนี้ เดลีเมล์ยังรายงานว่า เส้นทางอาชีพนักเตะของเขายังเคยเผชิญกับความขัดแย้งจากเรื่องการติดยาเสพติดและแอลกอฮอล์ด้วย

สำนักข่าว Clarin ของอาร์เจนตินา ได้เผยแพร่ข่าวเศร้านี้ พร้อมกับบรรยายถึงการจากไปของ “มาราโดน่า” ว่า เป็นข่าวที่ส่งผลกระทบทั่วโลก

ข่าวการสูญเสียของวงการลูกหนังดังกล่าว ได้รับการยืนยันจากทนายความของมาราโดน่า จากนั้นไม่นาน แฟนๆ ของมาราโดน่าที่มีอยู่ทั่วทุกมุมโลก ก็พากันแสดงความไว้อาลัย

REUTERS/Grigory Dukor/File Photo