โตเกียวโอลิมปิก อลหม่าน ญี่ปุ่นสั่งวัคซีน 540 ล้านโดส รับมหกรรมกีฬาโลก

ที่มาภาพ: REUTERS/Toru Hanai

วิกฤตโควิด-19 ในญี่ปุ่น กระทบการจัดโตเกียวโอลิมปิก และผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่าย ทั้งด้านวัคซีน ออกาไนเซอร์ และนักกีฬา

โอลิมปิกอาจเลื่อนอีกรอบ

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า วันนี้ (8 ม.ค. 2564) “ริชาร์ด พอนด์” สมาชิกแกนนำของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) กล่าวแสดงความไม่มั่นใจว่าโอลิมปิกฤดูร้อน 2020 ที่โตเกียว ซึ่งถูกเลื่อนมาแล้ว 12 เดือน และมีกำหนดการใหม่วันที่ 23 ก.ค. ปีนี้ จะถูกเลือนไปอีกหรือไม่

โดยความคิดเห็นของ “พอนด์” เกิดขึ้นหลังจากที่ “โยชิฮิเดะ สุกะ” นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 1 เดือนในโตเกียวและ 3 จังหวัดรอบ ๆ เนื่องด้วยตัวเลขของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนารายใหม่ของเมื่อวานนี้ (7 ม.ค. 2563) พุ่งเป็น 2,447 คน ซึ่งเพิ่มขึ้น 50% จากวันก่อนหน้า และมีสถิติรวมผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 กว่า 3,500 คน

มาตรการฉุกเฉินส่งผลให้ร้านอาหารและบาร์ต้องหยุดให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายใน 19.00 น. และปิดร้านภายใน 20.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) นับเป็นครั้งที่ 2 ที่ญี่ปุ่นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในประเทศ อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ให้คำมั่นว่า โอลิมปิกฤดูร้อน 2020 จะยังดำเนินต่อไป เพราะการจัดการแข่งขันนี้เป็นเครื่องพิสูจน์ความสามารถในการเอาชนะไวรัสโคโรนาได้

ทั้งนี้ การสำรวจความคิดเห็นล่าสุดโดย NHK แสดงให้เห็นว่า ประชาชนชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ต่อต้านการจัดการแข่งขันในปี 2021 โดยเรียกร้องให้เลื่อนออกไปอีก หรือยกเลิก

นักกีฬารัดคิวฉีดวัคซีน

ทั้งนี้ “พอนด์” กล่าวว่า การที่จะทำให้โอลิมปิกฤดูร้อน 2020 ยังคงเกิดขึ้น นักกีฬาจะต้องได้รับสิทธิพิเศษในการรัดคิวเพื่อเข้าถึงวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนา

ในฐานะที่ “พอนด์” เป็นชาวแคนาเดียน เขาจึงยกตัวอย่างว่า นักกีฬาชาวแคนาเดียน 300-400 คนที่เป็นตัวแทนไปแข่งขันระดับนานาชาติจะได้รับวัคซีนเป็นกลุ่มคนแรก ๆ ซึ่งเขาไม่คิดว่าประชาชนในแคนาดาจะโวยเกี่ยวกับเรื่องนี้

“นักกีฬาควรเป็นบุคคลกลุ่มแรก ๆ ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพราะพวกเขาสามารถเป็นแบบอย่างและกระบอกเสียงว่าการฉีดวัคซีนไม่เพียงเกี่ยวกับสุขภาพส่วนบุคคลเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความร่วมมือในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสในสังคมด้วย”

ซึ่งตรงข้ามกับ “โธมัส บาค” ประธาน IOC ที่กล่าวเมื่อตอนไปเยือนโตเกียวในเดือน พ.ย. 2563 ว่า นักกีฬาควรได้รับการสนับสนุนให้รับวัคซีนแต่ต้องไม่ใช่ข้อบังคับ และไม่ควรเป็นคนกลุ่มแรก ๆ โดยคนกลุ่มแรกควรเป็นกลุ่มแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เพราะนักกีฬาเป็นกลุ่มคนอายุน้อยและมีสุขภาพดี

โควิดกระทบค่าจัดงานเพิ่ม

ด้านทีมออกาไนเซอร์กล่าวว่า ยังไม่สามารถเปิดเผยแผนการที่เป็นรูปธรรมจนกว่าจะถึงฤดูใบไม้ผลิ (มีนาคม) แต่จะพยายามจะสรุปแผนให้ได้ก่อนที่จะมีการวิ่งคบเพลิงเฝในวันที่ 25 มี.ค. โดยจะมีนักวิ่ง 10,000 คน วิ่งข้ามประเทศเป็นเวลา 4 เดือนจนถึงวันพิธีเปิดเกม

ทีมผู้จัดงานกล่าวด้วยว่า การประกาศภาวะฉุกเฉินทำให้ต้องเพิ่มความรัดกุมและความปลอดภัยมากขึ้น ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายสำหรับการจัดงานเพิ่มขึ้น 2.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

คิวฉีดวัคซีนในญี่ปุ่นแน่น

ประเทศญี่ปุ่นได้จองซื้อวัคซีนอย่างน้อย 540 ล้านโดสจากหลายบริษัททางฝั่งประเทศตะวันตก ซึ่งมากเกินพอสำหรับประชากร 126 ล้านคน แต่ “โมเดอร์นา” (Moderna) หนึ่งในผู้ผลิตวัคซีนคาดว่าวัคซีนของตนอาจไม่ได้รับการอนุมัติในญี่ปุ่นจนกว่าเดือน พ.ค. ปีนี้ ซึ่งจะส่งผลให้ตารางการฉีดวัคซีนกระจุกอยู่ช่วงก่อนถึงช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในเดือน ก.ค.

ในขณะเดียวกัน “คอลัมน์ ลีอา” ผู้ก่อตั้งองค์กรการกุศล Sporting Minds กล่าวว่า ความไม่แน่นอนของโอลิมปิกฤดูร้อน 2020 ที่โตเกียว ส่งผลต่อความกังวลในหมู่นักกีฬา เพราะโอกาสของพวกเขามีเพียงทุก ๆ 4 ปี และสำหรับนักกีฬาบางคนเกมครั้งนี้อาจเป็นโอกาสเดียว หรือโอกาสสุดท้ายของพวกเขาเพราะอายุใกล้เกินเกณฑ์