อียูไม่พอใจ หลังแอสตร้าเซนเนก้า “ดีเลย์” จัดส่งวัคซีนโควิด

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

ทางการอียูไม่พอใจที่บริษัทแอสตร้าเซนเนก้าแถลงการณ์ว่าจะไม่สามารถจัดส่งวัคซีนตามที่สั่งไว้ แต่ทางบริษัทเถียงว่าจำนวนที่ทำสัญญาไว้ เป็นตัวเลขที่ “พยายามจะผลิตให้ถึง” เท่านั้น

วันที่ 29 มกราคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าทางสหภาพยุโรป (อียู) กำลังมีปัญหากับบริษัท “แอสตร้าเซนเนก้า พีแอลซี” (AstraZeneca Plc) เนื่องจากทางบริษัทแถลงการณ์ว่าไม่สามารถจัดส่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไว้ตามที่กำหนด หลังจากมีปัญหาด้านการผลิตในประเทศเบลเยียม

ทางการอียูระบุว่าจะได้วัคซีนเพียง 31 ล้านโดส หรือเพียง 60% ที่ได้สั่งซื้อให้จัดส่งมาในช่วงไตรมาสแรก (มกราคม-มีนาคม) ของปีนี้

“อัวร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน” ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวว่าสัญญาที่ได้ตกลงกันไว้ ค่อนข้างชัดเจนว่าทางบริษัทจะสามารถจัดส่งวัคซีนตามสัญญานี้โดยไม่มีอุปสรรคใด ๆ

อย่างไรก็ตาม “พาสคาล โซริออท” ซีอีโอแอสตร้าเซนเนก้าระบุว่าสัญญาที่ได้ทำกับทางอียู เป็นเพียงตัวเลขที่ “พยายามจะทำให้ถึง” (best-effort) แต่ไม่ได้มีกำหนดการชัดเจนถึงตัวเลขและเวลาจัดส่งวัคซีน นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่าทางอียูจัดการขั้นตอนทำสัญญากับผู้ผลิตอย่างล่าช้า จึงทำให้ไม่สามารถแก้ปัญหาภายในโรงงานเบลเยียมของอีกบริษัทที่เป็นฐานการผลิตวัคซีนของทางแอสตร้าเซนเนก้าได้ทันเวลา

Advertisment

ก่อนหน้านี้ ทางการอียูได้เซ็นสัญญาสั่งซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของทางบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าอย่างน้อย 300 ล้านโดสล่วงหน้า ด้วยข้อแม้ว่าเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัย ซึ่งทางวัคซีนน่าจะได้รับการอนุมัติการใช้งานโดยองค์กรยาของสหภาพยุโรปภายในวันนี้ (29 ม.ค.)