กองทัพเมียนมา คุมตัว “อองซาน ซูจี” และผู้นำรัฐบาล คาดรัฐประหาร

Photo by Lillian SUWANRUMPHA / AFP

กองทัพเมียนมาได้จับกุม “อองซาน ซูจี” และผู้นำรัฐบาลอีกหลายคน หลังรายงานว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมามีการฉ้อโกง คาดว่าเป็นการทำรัฐประหาร

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน โฆษกพรรคผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็น แอล ดี (NLD) แถลงการณ์ว่า “อองซาน ซูจี” ที่ปรึกษาแห่งรัฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และผู้นำพรรคเอ็น แอล ดี รวมทั้ง ประธานาธิบดี “วี่น-มหยิ่น” และผู้นำรัฐบาลอีกหลายคนถูกควบคุมตัวโดยกองทัพเมื่อเช้าตรู่ของวันนี้ (1 ก.พ.)

ก่อนหน้านี้พรรคสันนิบาตชาติแห่งประชาชาติธิปไตย (NLD) นำโดย “อองซาน ซูจี” ชนะการเลือกตั้งภายในประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2563 ที่ผ่านมา และสามารถครองที่นั่งส่วนใหญ่ในรัฐสภาได้

อย่างไรก็ดี เหตุการณ์จับกุมตัวตามมาเพียงไม่กี่วันหลังจากความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลกับกองทัพเมียนมา ที่ได้ขู่ว่าจะทำรัฐประหารหลังจากทางกองทัพรายงานว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมามีการฉ้อโกง และเรียกร้องให้เลื่อนการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรกไปก่อน ซึ่งมีกำหนดการที่จะเริ่มขึ้นวันนี้ (1 ก.พ.)

ทั้งนี้ มีทหารประจำการตามพื้นที่ในเมืองเนปิดอว์ และคาดการณ์ว่ามีการตัดสัญญาณโทรศัพท์บางเครือข่ายภายในประเทศ โดยโฆษกของพรรคเอ็น แอล ดี ได้เรียกร้องให้ประชาชนทุกคนอยู่ในความสงบ และปฏิบัติตนตามกฎหมาย