ด่วน! ผู้นำกาตาลุญญาลี้ภัยไปยังเบลเยียม หลังรัฐบาลสเปนตั้งข้อหากบฏ

สำนักข่าวอินดีเพนเดนท์ แห่งสหราชอาณาจักร รายงานว่า ทางการสเปนได้ประกาศว่า ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา นายคาร์ล ปุยเดอร์มองต์ ได้ลี้ภัยไปยังกรุงบรัสเซลล์ ประเทศเบลเยียมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมคณะรัฐมนตรีบางส่วนที่ไม่ได้เปิดเผยจำนวน ภายหลังจากทางการสเปนสั่งฟ้องด้วยข้อหากบฏ หลังนายปุยเดอร์มองต์ประกาศเอกราชแคว้นกาตาลุญญา

ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงผู้ลี้ภัยแห่งเบลเยียม นายธีโอ ฟรานซ์เคน ได้ออกมาบอกว่า ประธานาธิบดีปุยเดอร์มองต์สามารถลี้ภัยเข้าเบลเยียมได้อย่างถูกกฏหมาย

สำนักข่าวสเปนรายงานว่า นายปุยเดอร์มองต์ลี้ภัยพร้อมกับรัฐมนตรีแห่งกาตาลุญญาบางส่วนที่ไม่ได้เปิดเผยรายชื่อหรือจำนวน หลังถูกตั้งข้อหาปลุกปั่นมวลชน โดยกลุ่มผู้ที่อพยพไปยังเบลเยียม อาจจะออกมาแถลงร่วมกันในวันนี้

มีรายงานเพิ่มเติมว่า หากนายปุยเดอร์มองต์และพรรคพวกถูกจับกุมตัว อาจมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 30 ปี

ก่อนหน้านี้ แคว้นกาตาลุญญาได้ลงประชามติเพื่อประกาศแยกตัวเป็นอิสระจากสเปนแผ่นดินใหญ่ ภายหลังลงประชามติชนะ รัฐบาลกาตาลุญญาได้ประกาศเอกราช ท่ามกลางการคัดค้านของรัฐบาลกลางมาดริด ว่าเป็นการกระทำอันขัดต่อรัฐธรรมนูญสเปน

แคว้นกาตาลุญญา มีเมืองหลวงคือบาร์เซโลนา เป็นแคว้นอุตสาหกรรมและการท่องเที่ยว ที่มีขนาดเศรษฐกิจคิดเป็น 20% ของจีดีพีสเปน ความพยายามแยกตัวเป็นอิสระของรัฐแห่งนี้เกิดขึ้นมานานแล้ว เนื่องจากทางรัฐต้องการแก้ไขปัญหาอัตราว่างงานที่มีอยู่สูงภายในรัฐของตนเอง และต้องการมีเอกราชทางภาษา วัฒนธรรม และเชื้อชาติ ในฐานะชาวคาตาลัน