ควีนเอลิซาเบธ ทรง “ซาบซึ้งใจ” ทั่วโลกถวายพระพร ครบ 95 พรรษา

queen elizabeth

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ทรงมีพระราชดำรัส “รู้สึกซาบซึ้งใจต่อความปรารถนาดีมากมาย” ประชาชนทั่วโลก ถวายพระพร เนื่องในวันพระราชสมภพ 95 พรรษา

วันที่ 22 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรานยงานว่า ทวิตเตอร์ทางการของราชวงศ์อังกฤษ ทวีตพระราชดำรัสของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร เนื่องในวันพระราชสมภพครบพระชนมายุ 95 พรรษา ในวานนี้ (21 เม.ย.) ทำให้พระราชดดำรัสครั้งนี้ ถือเป็นถ้อยแถลงครั้งแรกที่มีออกสู่สาธารณชน นับแต่การสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระพระสวามี เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2564

พระองค์ทรงขอบคุณผู้คนทั่วโลกที่ส่งความปรารถนาดี กำลังใจมาให้พระองค์ และครอบครัวอย่างท่วมท้น หลังการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิป เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2564 ขณะพระชนมายุ 99 พรรษา สร้างความซาบซึ้งใจแก่พระองค์ และสมาชิกราชวงศ์อย่างยิ่ง

“วันนี้เป็นวันเกิดครบรอบ 95 ปีของข้าพเจ้า และข้าพเจ้ารู้สึกซาบซึ้งใจต่อความปรารถนาดีมากมายที่ส่งมาให้

“ขณะที่ครอบครัวข้าพเจ้าอยู่ในช่วงเศร้าโศกที่สุด แต่เราทุกคนรู้สึกอบอุ่นใจเมื่อได้เห็นและได้ยินการยกย่อง ชื่นชมที่มีต่อพระสวามีของข้าพเจ้าทั้งจากสหราชอาณาจักร เครือจักรภพ และจากทั่วโลก”

“ข้าพเจ้าและครอบครัว ขอขอบคุณต่อทุกกำลังใจและความปรารถนาดีที่มีต่อเราในช่วงเวลาไม่กี่วันนี้ พวกเราซาบซึ้งใจอย่างยิ่ง และยังคงระลึกอยู่เสมอว่าเจ้าชายฟิลิปมีอิทธิพลมากมายต่อผู้คนนับไม่ถ้วนตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์”

FILE PHOTO: Yui Mok/Pool

เอเอฟพี รายงานว่า พิธีฉลองวันพระราชสมภพครบ 95 พรรษาของพระองค์ คาดว่าจะมีการลดพิธีการลง เนื่องจากยังอยู่ในช่วงไว้ทุกข์ จากการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ พระสวามี ขณะเดียวกันก็ยังต้องปฎิบัติตามมาตรการป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด และนับเป็นครั้งแรกที่ทรงฉลองวันพระราชสมภพ โดยไม่มีพระสวามีเคียงข้างเป็นครั้งแรก


แม้พระองค์ทรงมีวันพระราชสมภพอย่างเป็นทางการวันที่ 21 เมษายน แต่พิธีเฉลิมฉลองวันพระราชสมภพอย่างเป็นทางการของพระองค์จัดขึ้นวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมิถุนายน ตามประเพณีที่มีมาแต่ปีพ.ศ. 2291 โดยมีพิธีสวนสนามของเหล่าทัพที่รู้จักกันในชื่อ Trooping the Colour แต่พิธีสวนสนามดังกล่าวถูกระงับเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน เนื่องจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19