“อินเดีย” ทุบสถิติอีกครั้ง พบผู้ติดเชื้อโควิดเกิน 4 แสนต่อวัน

อินเดีย

อินเดียพบผู้ติดเชื้อพุ่ง 401,993 คน ผู้เสียชีวิตอีก 3,523 ราย วันนี้ (1 พ.ค.) ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญมองว่า ตัวเลขที่แท้จริงมีมากกว่านี้

วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า ประเทศอินเดีย “ทุบสถิติ” อีกครั้ง เป็นประเทศแรกของโลกที่พบยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศเกิน 400,000 คนภายในวันเดียว

ล่าสุดวันนี้ (1 พ.ค.) อินเดียพบผู้ติดเชื้อมากถึง 401,993 คน และผู้เสียชีวิตอีก 3,523 ราย โดยมียอดผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 19.1 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิต 211,853 ราย

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญหลายคนระบุว่า กระบวนการตรวจสอบผู้ติดเชื้อที่ไม่มีประสิทธิภาพ รวมถึงการบันทึกข้อมูลผู้เสียชีวิตที่คลาดเคลื่อน ทำให้แท้จริงแล้ว ตัวเลขยอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตมากกว่านี้

ก่อนหน้านี้ ทางการอินเดียเริ่มผ่อนปรนมาตรการควบคุมการระบาดของโรค หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต่ำกว่า 10,000 คนต่อวัน

รายงานข่าวระบุ ทั้งเดือนเมษายนที่ผ่านมา อินเดียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมดประมาณ 7 ล้านคน อย่างไรก็ตาม อัตราผู้ติดเชื้อ เมื่อเทียบกับสัดส่วนประชากรทั่วประเทศ ยังคงต่ำกว่าหลายประเทศ

ปัจจุบัน การระบาดของโรคโควิด-19 ภายในประเทศอินเดีย ทำให้ระบบสาธารณสุขเข้าขั้นวิกฤต สถานพยาบาลส่วนใหญ่แทบจะ ไม่สามารถรองรับผู้ป่วยได้เพิ่ม รวมถึงซัพพลายถังออกซิเจนยังคงขาดแคลน

โดยเพื่อเป็นการให้ประเทศอินเดียหลุดพ้นจากวิกฤตนี้ รัฐบาลประกาศ ขยายโควต้าผู้ที่สามารถฉีดวัคซีนได้ โดยให้ประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป สามารถฉีดวัคซีนได้ตั้งแต่วันนี้ (1 พ.ค.) เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม บางรัฐในประเทศอินเดีย ออกมาประกาศว่า มีวัคซีนไม่เพียงพอ จึงไม่สามารถขยายโควต้าฉีดวัคซีนได้ตามกำหนดการ