เจ้าของ “หลุยส์ วิตตอง” ขึ้นแท่นมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก

Christophe ARCHAMBAULT / AFP

“แบร์นาร์ด อาร์โนลต์” ประธานและซีอีโอ “แอลวีเอ็มเอช” แซงหน้าเจฟฟ์ เบซอส ขึ้นแท่นเป็นมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก

วันที่ 6 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวมาร์เก็ต อินไซเดอร์ รายงานว่ามหาเศรษฐี “แบร์นาร์ด อาร์โนลต์” ประธานและซีอีโอของ “แอลวีเอ็มเอช โมเอต์ เฮนเนสซี่ หลุยส์ วิตตอง” หรือ “แอลวีเอ็มเอช” (LVMH) ครองตำแหน่งคนรวยที่สุดในโลก หลังมีความมั่งคั่งสุทธิ (net worth) มากถึง 1.96 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ แซงหน้า “เจฟฟ์ เบซอส” ซึ่งมีความมั่งคั่งสุทธิ 1.86 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

รายงานข่าวระบุว่า เมื่อรวมกับบริษัทโฮลดิงส์ของครอบครัวแล้วนั้น อาร์โนลต์เป็นเจ้าของ 47% ของ “หลุยส์ วิตตอง” ซึ่งมีมูลค่าตลาดทั้งหมดมากถึง 4.16 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยบริษัทนี้ ซึ่งประกอบไปด้วยแบรนด์หลุยส์ วิตตอง, คริสตีย็อง ดียอร์, บุลการี, แทค ฮอยเออร์, เซโฟร่า และ เฮนเนสซี่ มูลค่าหุ้นพุ่งสูงขึ้นมากถึง 30% ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ยอดขายหลุยส์ วิตตองเพิ่มขึ้นช่วงที่โควิด-19 ระบาด และแต่ละแบรนด์สามารถทำยอดขายและกำไรได้อย่างต่อเนื่องในช่วงต้นปีนี้ โดยเมื่อช่วงไตรมาส 2 (เมษายน-มิถุนายน) ที่ผ่านมา บริษัทมีรายได้สูงถึง 1.74 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ พุ่งสูงขึ้นจากช่วงก่อนที่โรคจะระบาดถึง 14%

ขณะเดียวกัน หลังจากที่ยักษ์เทค “อเมซอนดอทคอม” ได้รายงานถึงรายได้ช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ก็ได้ทำให้มูลค่าหุ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วลดลงถึง 7% และทำให้เบซอสสูญเสียความมั่งคั่งสุทธิมากถึง 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐภายในวันเดียว ส่วนมหาเศรษฐีอันดับ 3 ของโลกตอนนี้คือ “อีลอน มัสก์” ซีอีโอของ “เทสลา” และ “สเปซเอ็กซ์”

Advertisment

 

Photo by DENIS CHARLET / AFP