ท่องเที่ยวจีน “ทรุดหนัก” คนไม่เดินทาง-ลดใช้จ่าย

“ความหวัง” สำหรับการฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยวภายในประเทศของจีนเริ่ม “ริบหรี่” ลงเรื่อย ๆ หลังจากโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้ากลับมาแพร่ระบาดในประเทศ ซึ่งทำให้ทางการต้องออกมาตรการล็อกดาวน์อีกครั้ง

เซาท์ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่นี้ เลวร้ายที่สุดตั้งแต่ที่สามารถควบคุมการระบาดได้ เมื่อช่วงฤดูใบไม้ผลิของปีที่แล้ว ตอนนี้ทั้ง 31 มณฑลของจีนแผ่นดินใหญ่ ออกนโยบาย “ไม่แนะนำ” ให้ผู้คนเดินทางภายในประเทศ โดยเฉพาะในจังหวัดที่มีความเสี่ยงระดับปานกลาง ไปจนถึงระดับสูง

และถึงแม้บางเมืองหรือจังหวัด จะไม่ได้มีอัตราผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นก็ตาม แต่หน่วยงานท้องถิ่นก็ปิดสถานบันเทิง รวมถึงออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดของไวรัสขึ้น มาตรการดังกล่าว ทำให้มีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวภายในประเทศอย่างมาก โดยเฉพาะช่วงนี้ ซึ่งกำลังเป็นไฮซีซั่นของฤดูร้อนสำหรับการท่องเที่ยว

“อิโมเจน เพจ จาร์เรตต์” นักวิเคราะห์และวิจัยจากอีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต กล่าวว่า มาตรการล็อกดาวน์ต่าง ๆ ทำให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคชาวจีนลดลง นำมาสู่การเดินทางที่น้อยลงในช่วงไตรมาส 3 นี้ และจะทำให้ตลาดท่องเที่ยวภายในประเทศจีน ยังอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าก่อนช่วงโรคเริ่มระบาด พร้อมคาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยวจีนจะยังไม่ฟื้นตัว จนกว่าจะถึงครึ่งปีหลังของปีหน้า

อย่างไรก็ดี ถึงแม้จะไม่มีการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้ารอบใหม่ ธุรกิจท่องเที่ยวจีนก็เผชิญปัญหา โดย “หวาง แดน” หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารฮั่งเส็ง (จีน) กล่าวว่า พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงหลังโควิด-19 ที่ได้ระบาดตั้งแต่ปีที่แล้ว ทำให้ผู้คนหลีกเลี่ยง “การท่องเที่ยว” อย่างการเดินทางระยะไกล รวมถึงการรับประทานอาหารนอกบ้าน ซึ่งทำให้ภาคการท่องเที่ยวซึ่งคิดเป็น 11% ของจีดีพีเมื่อปี 2019 ยังคงเผชิญกับอุปสรรคมากมาย ถึงแม้เศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัวตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว

แม้ภาคท่องเที่ยวในประเทศจีนจะคึกคักตามช่วงเทศกาลวันหยุดต่าง ๆ เพราะผู้บริโภครู้สึก “อัดอั้น” จากช่วงล็อกดาวน์มานาน ทำให้ออกไปใช้จ่ายกันมาก รวมถึงการที่เดินทางไปต่างประเทศไม่ได้ ทำให้ชาวจีนหันไปเที่ยวในประเทศเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีนเปิดเผยว่า ครึ่งปีแรกของปี 2021 เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2019 ตัวเลข (ทริป) การท่องเที่ยวภายในประเทศจีนลดลง 40% เหลือเพียง 1.87 พันล้านครั้ง ส่วนการใช้จ่ายสำหรับการท่องเที่ยวภายในประเทศลดลง 40% เหลือเพียง 1.63 ล้านล้านหยวน

ขณะที่เหล่านักวิเคราะห์ระบุว่า หากอ้างอิงจากระยะเวลาที่ทางการจีน สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าได้ที่มณฑลกวางตุ้ง เมื่อไตรมาส 2 ที่ผ่านมา คาดว่าทางการจะสามารถควบคุมการระบาดระลอกปัจจุบันได้ช่วงปลายเดือน ก.ย. ซึ่งจะทันช่วงเทศกาลหยุดยาว “โกลเด้น วีก” สัปดาห์แรกของเดือน ต.ค.พอดี