วัคซีนเข็ม 3 ได้ผล! “อิสราเอล” เผยยอดผู้ติดเชื้อลดลง

อิสราเอล วัคซีนเข็ม3 ผู้ติดเชื้อลดลง
FILE PHOTO: An Israeli woman poses for a picture as she receives a third shot of coronavirus disease (COVID-19) vaccine as country launches booster shots for over 40-year-olds, in Jerusalem August 20, 2021. REUTERS/Ammar Awad/File Photo

อิสราเอลพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลงในกลุ่มประชากรที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป หลังจากฉีดวัคซีนเข็ม 3 แล้ว

วันที่ 24 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ทางการอิสราเอลเปิดเผยว่า หลังจากเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็ม 3 ให้กับประชาชนทั่วไป พบว่าภายในกลุ่มประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป ซึ่งฉีดวัคซีนเข็มดังกล่าวแล้ว ช่วง 10 วันที่ผ่านมา ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลง

โดยตั้งแต่วันที่ 30 กรกฎาคมที่ผ่านมา อิสราเอลได้เริ่มโครงการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้กับประชากรที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป และล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ที่มีอายุ 40 ขึ้นไป ซึ่งฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแรกเกิน 5 เดือน สามารถไปฉีดวัคซีนเข็ม 3 ได้ ซึ่งตอนนี้มีประชาชนภายในประเทศ ที่ฉีดวัคซีนเข็มดังกล่าว มากกว่าล้านคนแล้ว

ทั้งนี้ อัตราการแพร่ระบาดของเชื้อหรือ “ตัวเลขอาร์” ซึ่งเป็นวิธีการวัดความสามารถในการแพร่ระบาดของโรค มีการรายงานว่า ตัวเลขได้ลดลงมาอยู่ที่ 1 ในกลุ่มประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป ซึ่งหมายความว่า ผู้ที่ติดเชื้อจะแพร่เชื้อต่อไปไม่เกิน 1 คน โดยหากตัวเลขอาร์น้อยกว่า 1 แสดงว่า การแพร่ระบาดของเชื้อจะยุติลงในที่สุด เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อใหม่จำนวนที่ไม่เพียงพอ สำหรับการทำให้โรคระบาดต่อไปได้


ก่อนหน้านี้ อิสราเอลซึ่งสามารถฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ช่วงเดือนมิถุนายน บางวันแทบไม่พบยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นได้เผชิญกับโควิดสายพันธุ์เดลต้า ทำให้ทางการต้องกลับมาออกมาตรการต่าง ๆ อีกครั้ง และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พบผู้ติดเชื้อใหม่สูงถึง 7,500 คนต่อวัน