ชาวญี่ปุ่น 2 คนเสียชีวิต หลังฉีดวัคซีนโมเดอร์นา ลอตที่มีสารปนเปื้อน

Photo by CHAIDEER MAHYUDDIN / AFP

ชาวญี่ปุ่น 2 ราย เสียชีวิตหลังจากการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ เป็นเข็มที่ 2 ได้เพียงไม่กี่วัน

วันที่ 29 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ชาวญี่ปุ่น 2 รายเสียชีวิต หลังจากการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ (Moderna Inc.) เป็นเข็มที่ 2 ได้เพียงไม่กี่วัน โดยผู้เสียชีวิตได้ฉีดวัคซีนลอตที่มีรายงานว่าพบ “สารปนเปื้อน” ภายในขวดภาชนะ

ญี่ปุ่นเผย พบ “อนุภาคโลหะ” ปนเปื้อนอยู่ในวัคซีนโมเดอร์นา
ญี่ปุ่น ระงับฉีดวัคซีนโมเดอร์นา 1.63 ล้านโดส หลังพบสารปนเปื้อน

ก่อนหน้านี้ ประเทศญี่ปุ่นได้ระงับการใช้งานวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของโมเดอร์นาทั้งหมด 1.63 ล้านโดส หลังจากมีรายงาน จากบริษัท “ทาเกดะ ฟาร์มาซูทิเคิล” หน่วยงานกระจายวัคซีนภายในประเทศว่า มีสารปนเปื้อนภายในขวดภาชนะที่บรรจุวัคซีน ซึ่งในภายหลัง ถูกเปิดเผยว่าสารปนเปื้อนนั้นคือ อนุภาคโลหะ

ทั้งนี้ ทางบริษัทโมเดอร์นา และทาเกดะ ฟาร์มาซูทิเคิล ออกมาแถลงการณ์ว่า ตอนนี้ยังไม่มีหลักฐานซึ่งบ่งชี้ว่า สาเหตุของการเสียชีวิตของชายทั้ง 2 คนนั้น มาจากการฉีดวัคซีนของโมเดอร์นา อย่างไรก็ตาม ได้เน้นย้ำว่า จะเดินหน้าสืบสวนอย่างเป็นทางการ เพื่อหาข้อเท็จจริงว่า มีความเกี่ยวข้องกันหรือไม่

อย่างไรก็ดี รายงานข่าวระบุว่า การพบสารปนเปื้อนอนุภาคโลหะภายในวัคซีน อาจจะทำให้ชาวญี่ปุ่นอยากไปฉีดวัคซีนน้อยลง ขณะที่ตอนนี้ก็ยังมีประชากรหลายกลุ่ม โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่นหนุ่มสาว ซึ่งไม่ยอมไปฉีดวัคซีน ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อภายในประเทศ ยังคงพุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ