จีนช่วยอัฟกานิสถานมอบ “อาหาร-วัคซีนโควิด” มูลค่ากว่า 1 พันล้าน

FILE PHOTO : Li Ran/Xinhua via REUTERS

รัฐมนตรีต่างประเทศจีนประกาศมาตรการมอบอาหาร-วัคซีนโควิด-19 แก่อัฟกานิสถานเพื่อความสงบเรียบร้อยกลับมาอีกครั้ง มูลค่า 31 ล้านเหรียญสหรัฐ (1,013 ล้านบาท) 

วันที่ 10 กันยายน 2564 สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า รัฐบาลจีนได้มอบสิ่งของช่วยเหลือ ประกอบไปด้วยอาหารและวัคซีนโควิด-19 แก่ประเทศอัฟกานิสถาน ซึ่งมีมูลค่ากว่า 31 ล้านเหรียญสหรัฐ (หรือประมาณ 1,013 ล้านบาท)

รัฐบาลจีนเปิดเผยถึงการช่วยเหลือครั้งนี้ว่า พร้อมที่จะทำการพูดคุยกับรัฐบาลตาลิบัน และเสริมว่าการก่อตั้งรัฐบาลชั่วคราวใหม่เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องมีเพื่อให้ความสงบเรียบร้อยของอัฟกานิสถานกลับมาอีกครั้ง

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ประกาศมาตรการช่วยเหลืออัฟกานิสถานในที่ประชุม เมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา พร้อมด้วยพันธมิตรจากประเทศเพื่อนบ้านของอัฟกานิสถานอย่างปากีสถาน อิหร่าน ทาจิกิสถาน อุซเบกิสถานและเติร์กเมนิสถาน

นายหวัง อี้ เรียกร้องให้ประเทศเหล่านี้ร่วมมือกันช่วยเหลืออัฟกานิสถาน และได้เสริมว่า จีนจะจัดหาวัคซีน 3 ล้านโดสให้แก่อัฟกานิสถานด้วย นอกจากนี้ จีนยังวิพากษ์วิจารณ์การถอนทหารของสหรัฐว่ากองกำลังของสหรัฐทำลายล้างในอัฟกานิสถาน

ทั้งนี้ กลุ่มตาลิบันได้กล่าวถึงจีนว่า จีนเป็นพันธมิตรที่สำคัญที่สุดของอัฟกานิสถาน และมีความหวังในเรื่องการลงทุนของจีนและการสนับสนุนในการสร้างประเทศที่ถูกทำลายจากสงครามขึ้นใหม่