สหรัฐ “เปิดประเทศ” รับชาวต่างชาติ ฉีดวัคซีนครบโดส เดือน พ.ย. นี้

REUTERS/Jeenah Moon/File Photo/File Photo

สหรัฐอเมริกาจะอนุญาตให้ชาวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสใน 33 ประเทศ สามารถเดินทางเข้าประเทศได้ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป 

วันที่ 21 กันยายน 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ทางการสหรัฐอเมริกาจะอนุญาตให้ประชาชนที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้ว จาก 33 ประเทศอย่างจีน อินเดีย บราซิล รวมถึงประเทศแถบยุโรป ให้สามารถเดินทางเข้าประเทศได้ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป 

ทั้งนี้ การแถลงการณ์ดังกล่าว ซึ่งมาจาก “เจฟฟ์ ซิเอนทส์” ผู้ประสานงานด้านการรับมือโคโรนาไวรัสของทำเนียบขาว ไม่ตรงกับแถลงการณ์ของ “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ออกมาระบุว่า ช่วงนี้ยังไม่เหมาะสมสำหรับการผ่อนปรนมาตรการป้องกันโควิด-19 หลังยอดผู้ติดเชื้อยังคงสูงขึ้น

REUTERS/Mike Segar/File Photo

รายงานข่าวระบุว่า สหรัฐยังคงผ่อนปรนมาตรการป้องกันโควิด-19 ช้ากว่าหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงการที่ไม่ให้ชาวต่างชาติหลายหมื่นคน ที่มีญาติ และธุรกิจอยู่ที่สหรัฐ ในการเดินทางเข้าประเทศ อย่างไรก็ดี นโยบายใหม่จะทำให้ชาวต่างชาติจากบางประเทศ สามารถเดินทางเข้าสหรัฐได้แล้ว

โดยโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าซึ่งกำลังแพร่ระบาดรุนแรง ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อ รวมถึงผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตในสหรัฐพุ่งกระฉูด นอกจากนี้ ได้ทำให้เศรษฐกิจประเทศอาจจะไม่ขยายตัวอย่างร้อนแรง ตามที่นักเศรษฐศาสตร์และสถาบันการเงินเคยคาดการณ์ไว้

โดยนักเศรษฐศาสตร์จากออกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์ ได้ปรับคาดการณ์จีดีพีสหรัฐของปีนี้ว่า จะขยายตัวเพียง 5.5% ลดลงมาจากเดิม ซึ่งได้คาดการณ์ว่าจีดีพีจะขยายตัว 7%