“ฟูมิโอะ คิชิดะ” นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนใหม่ หลังได้รับเลือกเป็นผู้นำพรรค

Carl Court/Pool via REUTERS

“ฟูมิโอะ คิชิดะ” อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของประเทศญี่ปุ่น

วันที่ 29 กันยายน 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า “ฟูมิโอะ คิชิดะ” อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น ได้รับเลือกให้เป็นผู้นำพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP)  และจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะมาแทน “โยชิฮิเดะ ซูงะ” ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้เปิดเผยว่า จะไม่ลงสมัครเลือกตั้งเพื่อเป็นผู้นำพรรค เพื่อเป็นนายกฯ ของประเทศอีกต่อไป

ทั้งนี้ ทางรัฐสภาญี่ปุ่นจะมีการลงมติเลือกนายกคนใหม่วันที่ 4 ตุลาคมนี้ โดยเนื่องจากสมาชิกของพรรคแอลดีพี รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาล มีเสียงข้างมากในสภา จึงทำให้มีความแน่นอนว่าคิชิดะ จะได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของประเทศญี่ปุ่น และจะเป็นผู้นำคนที่ 3 ของประเทศ ตั้งแต่ช่วงโควิด-19 เริ่มระบาด

โดยก่อนหน้านี้ โยชิฮิเดะ ซูงะ ได้ระบุว่า จะไม่ลงสมัครเลือกตั้งเป็นผู้นำพรรค และยอมยกตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เปิดทางให้กับผู้สมัครคนอื่น ๆ หลังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เป็นเวลาไม่ถึง 1 ปี ท่ามกลางความวุ่นวาย จากการระบาดของโควิด-19 และการจัดงานโอลิมปิกเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ช่วงที่ซูงะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ก็ได้ถูกวิจารณ์อย่างหนัก หลังไม่สามารถควบคุมการระบาดของโควิด-19 ภายในประเทศได้ รวมถึงการตัดสินใจผลักดันการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก “โตเกียว 2020” แม้จะได้รับคำเตือนจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขก็ตามไม่ให้จัดงานก็ตาม