นายกฯ ญี่ปุ่นคนใหม่สัญญา “ทำทุกอย่าง” ให้ประเทศพ้นวิกฤตโควิด-19

Toru Hanai/Pool via REUTERS/File Photo

“ฟูมิโอะ คิชิดะ” นายกรัฐมนตรีคนใหม่ญี่ปุ่น ยืนยัน “จะทำทุกอย่าง” เพื่อให้ประเทศหลุดพ้นจากวิกฤตโควิด-19

วันที่ 8 ตุลาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “ฟูมิโอะ คิชิดะ” นายกรัฐมนตรีคนใหม่ญี่ปุ่น ออกมาประกาศว่า “จะทำทุกอย่าง” เพื่อให้ประเทศหลุดพ้นจากวิกฤตโควิด-19 รวมถึงจะเร่งออกมาตรการแพ็คเกจกระตุ้นเศรษฐกิจต่าง ๆ เพื่อช่วยสนับสนุนผู้ที่จะได้รับผลกระทบหนักจากโควิด และเร่งออกกฎหมาย เพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพยากรทางการแพทย์จำนวนมากที่สุด

ขณะเดียวกัน คิชิดะเน้นย้ำด้วยว่า ทางรัฐบาลจะเร่งสนับสนุนบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อย่างไม่ลังเล รวมถึงออกมาตรการทางการคลังต่าง ๆ เพื่อให้เศรษฐกิจประเทศขยายตัว

นอกจากนี้ คิชิดะยังกล่าวถึงความสำคัญของความมั่นคงประเทศ โดยเน้นย้ำว่าจะปกป้องดินแดน และอาณาเขตของญี่ปุ่น ตามชายแดนทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ เพื่อความปลอดภัยของทรัพย์สิน และประชาชนในประเทศ

ทั้งนี้ “ฟูมิโอะ คิชิดะ” อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น ได้รับเลือกให้เป็นผู้นำพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) และได้มาแทนที่ “โยชิฮิเดะ ซูงะ” ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้เปิดเผยว่า จะไม่ลงสมัครเลือกตั้งเพื่อเป็นผู้นำพรรค เพื่อเป็นนายกฯ ของประเทศอีกต่อไป หลังดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศมาได้เพียง 1 ปี


รายงานข่าวระบุว่า บททดสอบแรกของคิชิดะ คือการที่จะเป็นผู้นำพรรคแอลดีพี สำหรับการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรที่ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสภาที่ทรงอิทธิพลในรัฐสภา ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 31 ตุลาคมนี้