ผู้นำไต้หวันแถลงการณ์ ลั่น ไม่ “ก้มหัว” ให้จีน

REUTERS/ Ann Wang

“ไช่ อิงเหวิน” ประธานาธิบดีไต้หวัน แถลงการณ์ จะไม่ให้ใครสามารถบังคับให้ไต้หวัน ต้องยอมรับชะตากรรมที่จีนกำหนดให้ ซึ่งประกาศจากทั้งเสรีภาพ และประชาธิปไตย

วันที่ 10 ตุลาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “ไช่ อิงเหวิน” ประธานาธิบดีไต้หวัน แถลงการณ์ในวันชาติไต้หวันว่า จะยังคงสนับสนุนเพื่อส่งเสริมการป้องกันตัวเองอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ไม่มีใครมาสามารถบังคับ ให้ไต้หวันต้องยอมรับชะตากรรมที่จีนกำหนดให้ ซึ่งปราศจากจากทั้งเสรีภาพ และประชาธิปไตย

“พวกเราจะส่งเสริมความมั่นคงของชาติ  รวมถึงแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการปกป้องตัวเอง เพื่อให้สามารถแน่ใจว่าจะไม่มีใครสามารถมาบังคับให้ไต้หวัน ตกอยู่ในชะตากรรมของจีนได้” ไช่ อิงเหวิน กล่าว พร้อมกับระบุด้วยว่า “ข้อเสนอของจีนกับทางไต้หวัน ไม่มีเสรีภาพ ความเป็นประชาธิปไตย รวมถึงอธิปไตยให้กับชาวไต้หวัน 23 ล้านคน”

REUTERS/ Ann Wang

ทั้งนี้ การแถลงการณ์ของไช่ อิงเหวิน ตามมาหลังจากที่ “สี จิ้นผิง” แถลงการณ์ว่า จะเดินหน้ากับนโยบาย “รวมชาติ” กับไต้หวันอย่างสันติ เนื่องจากจีนจะได้รับผลประโยชน์ พร้อมกับระบุด้วยว่า  ภารกิจในการรวมชาติจีนให้สมบูรณ์ จะสำเร็จอย่างแน่นอน

รายงานข่าวระบุว่า การแถลงการณ์ของไช่ อิงเหวิน และสี จิ้นผิง เกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างจีนและไต้หวัน ซึ่งมีความรุนแรงมากที่สุดในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ ทางการจีนส่งฝูงบินรบเกือบ 150 ลำ เข้าสู่เขตป้องกันทางอากาศของไต้หวัน ภายในเวลาเพียง 4 วัน