โอไมครอนอาจร้ายกว่าที่คิด ไฟเซอร์-แอสตร้าฯ ต้านไม่อยู่ คำเตือนจากออกซฟอร์ด

Photo by Thomas SAMSON and INA FASSBENDER / AFP

ออกซฟอร์ดเผยวัคซีนไฟเซอร์และแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม ไม่อาจป้องกันโอไมครอนได้ ชี้จำเป็นต้องพัฒนาวัคซีนสู้โอไมครอนโดยเฉพาะ แม้มีผลลดประสิทธิภาพกันเชื้อเดลต้า

วันที่ 14 ธันวาคม 2564 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ดของอังกฤษ และสำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพของอังกฤษ (HSA) เปิดเผยรายงานที่ระบุว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์ หรือวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าทั้ง 2 เข็ม ไม่อาจมีประสิทธิภาพป้องกันไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอนได้ หากเทียบกับการป้องกันสายพันธุ์เดลต้า

รายงานระบุว่า การพัฒนาวัคซีนเพื่อป้องกันเชื้อกลายพันธุ์โอไมครอนโดยเฉพาะนั้น อาจทำให้ประสิทธิภาพการป้องกันสายพันธุ์เดลต้าลดลงเช่นกัน เนื่องจากการกลายพันธุ์บริเวณปลายหนามโปรตีนของเชื้อโอไมครอน มีมากถึง 32 ตำแหน่ง

รายงานฉบับดังกล่าวยังเผยอีกว่า มีแนวโน้มที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดในสหราชอาณาจักรเพิ่มสูง ทั้งจากกลุ่มผู้ที่รับวัคซีนครบสองเข็มแล้ว รวมถึงผู้ที่หายจากการติดเชื้อโควิดแล้วเช่นกัน

พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลเน้นความสำคัญการฉีดบูสเตอร์เข็มสาม ต่อผู้ที่รับวัคซีนครบโดสแล้ว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพต่อเชื้อโอไมครอน ท่ามกลางข้อมูลของเชื้อโอไมครอนที่ยังไม่ชัดเจน รวมถึงต้องรอการพัฒนาวัคซีนจากบรรดาผู้ผลิตให้มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับเชื้อโอไมครอน