จีนเข้มโควิด ตู้คอนเทนเนอร์เวียดนามกว่า 1,000 ตู้ ชะงักด่านชายแดน

ภาพ : vnexpress.net

คอนเทนเนอร์เวียดนามติดแหง็กด่านชายแดนจีน รอคิวศุลกากรตรวจโควิดนับพันตู้

วันที่ 20 ธันวาคม 2564 เว็บไซต์เวียดนามเอ็กซ์เพรซ สื่อท้องถิ่นเวียดนามรายงานว่า รถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ที่กำลังขนสินค้าจากเวียดนามข้ามไปยังฝั่งจีน ยังคงติดค้างอยู่บริเวณด่านชายแดนทางเหนือของเวียดนามจำนวนหลายพันคัน สืบเนื่องจากมาตรการคุมโควิดของทางการจีนที่เข้มงวดบริเวณชายแดน

ภาพจากสื่อท้องถิ่นแสดงให้เห็นรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์หลายพันคันติดค้างอยู่บริเวณด่านชายแดนจีน ในจังหวัดหลั่งเซิน ทางภาคเหนือของเวียดนาม ข้อมูลจากหน่วยงานการค้าในท้องถิ่นระบุว่า ช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา มีรถบรรทุกราว 4,550 คัน ต่อแถวเข้าคิวพิธีผ่านข้ามแดน ทว่าความล่าช้าจากการที่ทางการจีนออกมาตรการเข้มงวดความปลอดภัยโควิด-19 ทำให้ตู้คอนเทนเนอร์สินค้าจากฝั่งเวียดนามยังคงติดชะงักอยู่ที่ชายแดน

ภาพ : vnexpress.net

หวาง คาน ดุย รองหัวหน้าเขตเศรษฐกิจจังหวัดหลั่งเซิน กล่าวว่า ความล่าช้าที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้จากด่านชายแดน กว๋างนิญ โจบ่าง และหล่าวเซิน ส่งผลให้บรรดารถบรรรทุกหลั่งไหลเข้าสู่หลั่งเซิน แม้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังพยายามอย่างเต็มที่ในการเจรจาหาทางออกกับหน่วยงานท้องถิ่นจีน

รายงานระบุว่า รถบรรทุกจำนวนไม่น้อยที่ต้องติดอยู่บริเวณด่านชายแดนหลั่งเซินเป็นเวลาถึง 10 วันแล้ว ซึ่งคนขับไม่สามารถนำสินค้าออกจากพื้นที่ได้ เหงียน วัน ตอน หนึ่งในคนขับรถบรรทุกชาวเวียดนามที่ผ่านเส้นทางนี้มาเกือบ 10 ปี กล่าวว่า การติดชะงักของการค้าชายแดนเช่นนี้เกิดขึ้นทุกปี ทว่าปีนี้กินเวลายาวนานกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา

ความล่าช้าที่ด่านชายแดน ส่งผลให้บรรดาผู้ขับรถบรรทุกหลายคนเป็นกังวลต่อสินค้าที่เริ่มเน่าเสียระหว่างรอการข้ามผ่านแดน เหงียน วัน ซัง คนขับรถที่บรรทุกขนุนจำนวน 22 ตันมาเต็มตู้คอนเทนเนอร์ จำเป็นต้องตรวจสอบอุณหภูมิแช่เย็นอยู่ที่ 10 องศาเซลเซียส ระหว่างการขนส่ง ไม่เช่นกันสินค้าอาจเน่าเสีย ไม่ต่างกับคนขับรถอีกรายที่บรรทุกมะม่วงมาเต็มตู้คอนเทนเนอร์ ที่ต้องปรึกษากับบริษัทขนส่งหลังพบว่ามะม่วงบางส่วนเริ่มมีสีเหลืองใกล้สุกแล้ว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรเวียดนาม เปิดเผยว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้พยายามหารือทางโทรศัพท์กับเจ้าหน้าที่จีนเพื่อเสนอวิธีการแก้ไขปัญหาสินค้าตกค้างชายแดน โดยเสนอให้มีการผ่อนปรนสำหรับสินค้าทางการเกษตรก่อน อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จีนยืนยันว่าการตรวจสอบสินค้าทุกชนิดเพื่อป้องกันโควิด เป็นขั้นตอนจำเป็นที่สำคัญ

ภาพ : vnexpress.net