อิสราเอลห้ามประชาชนเดินทางไป 10 ประเทศ สกัดโอไมครอน

อิสราเอลห้ามเดินทางไป 10 ประเทศ รวมสหรัฐ
Abir Sultan Pool/Pool via REUTERS

คณะรัฐมนตรีอิสราเอลโหวต ห้ามประชาชนเดินทางไป 10 ประเทศ รวมถึงสหรัฐ-แคนาดา หวังสกัดโอไมครอน 

วันที่ 20 ธันวาคม 2564 ซีบีซีรายงานว่า คณะรัฐมนตรีอิสราเอลเห็นชอบที่จะห้ามการเดินทางไปยังสหรัฐอเมริกา แคนาดา และอีก 8 ประเทศ ท่ามกลางการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน

สำนักงานของนายกรัฐมนตรี “นาฟตาลี เบนเนตต์” ประกาศการตัดสินใจนี้หลังการลงคะแนนเสียงของคณะรัฐมนตรี

การขึ้นบัญชีแดงสหรัฐครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางการติดเชื้อโควิดที่กำลังเพิ่มขึ้นในอิสราเอล และถือเป็นการเปลี่ยนแปลงแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับโรคระบาดใหญ่ระหว่างสองประเทศ ซึ่งมีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างใกล้ชิด

สหรัฐ และแคนาดา ถูกจัดให้อยู่ในบัญชีแดงของหลายประเทศในยุโรป และจุดหมายปลายทางอื่น ๆ มากขึ้นเรื่อย ๆ โดยชาวอิสราเอลถูกห้ามเดินทางไปสหรัฐ และแคนาดา ส่วนผู้ที่เดินทางกลับจากสองประเทศดังกล่าวจำเป็นต้องถูกกักตัว

คาดว่าคณะกรรมการรัฐสภาจะอนุมัติมาตรการขั้นสุดท้าย ซึ่งเมื่อผ่านขั้นตอนนี้แล้ว การห้ามเดินทางจะมีผลในเวลาเที่ยงคืนของวันพุธนี้

อิสราเอลพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และเริ่มปิดพรมแดน รวมถึงจำกัดการเดินทาง ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน โดยไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้าประเทศ ส่วนชาวอิสราเอลที่เดินทางกลับจากต่างประเทศจะต้องถูกกักตัว ไม่เว้นแม้แต่ผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้ว

ส่วนประเทศอื่น ๆ ที่ได้รับการอนุมัติให้เพิ่มเข้าไปในบัญชีห้ามเดินทางตั้งแต่วันพุธเป็นต้นไป ได้แก่ เบลเยียม เยอรมนี ฮังการี อิตาลี โมร็อกโก โปรตุเกส สวิตเซอร์แลนด์ และตุรกี

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา อิสราเอลเดินหน้าฉีดวัคซีนในระดับชั้นนำของโลก โดยชาวอิสราเอลมากกว่า 4.1 ล้านคน จาก 9.3 ล้านคน ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นของไฟเซอร์-ไบออนเทคแล้ว

ระหว่างการประกาศเมื่อวันอาทิตย์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอลได้เรียกร้องให้ผู้ปกครองพาบุตรหลานไปฉีดวัคซีน พร้อมประกาศว่าโควิดระลอกห้าได้เริ่มต้นขึ้นแล้วในอิสราเอล

วันเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลรายงานพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนรายใหม่ 175 ราย

นับตั้งแต่โควิดเริ่มระบาด อิสราเอลมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 8,232 ราย