ชายถือธนูบุกวังวินด์เซอร์ หวังปลงพระชนม์ควีนอลิซาเบธ

Victoria Jones / POOL / AFP

ตำรวจอังกฤษเร่งสอบสวน หลังจับกุมชายบุกวังวินด์เซอร์วันคริสต์มาส สวมชุดดำปิดบังใบหน้าถือธนู สารภาพต้องการลอบปลงพระชนม์ควีนเอลิซาเบธ ล้างแค้นเหตุสังหารหมู่อินเดีย

วันที่ 28 ธันวาคม 2564 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า หนังสือพิมพ์เดอะซันของอังกฤษได้เปิดเผยภาพคลิปวิดีโดยแสดงให้เห็นชายสวมชุดดำและฮู้ดปิดบังใบหน้าพร้อมถือคันธนู ขณะกำลังพูดพร้อมใช้เสียงที่ผ่านการดัดแปลง โดยข่มขู่ว่าจะปลงพระชนม์สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง ซึ่งชายคนดังกล่าวคาดว่าจะเป็นรายกันเดียวกับผู้ต้องสงสัยวัย 19 ปี ที่ถูกจับกุมหลังพยายามปีนรั้วพระราชวังวินเซอร์ในช่วงวันคริสต์มาส 25 ธ.ค. ที่ผ่านมา ตามการเปิดเผยของตำรวจอังกฤษ

เนื้อหาในคลิปวิดีโอที่ชายรายนี้กล่าวผ่านการใช้โปรแกรมดัดแปลงเสียง ได้พูดข่มขู่ว่าเตรียมลอบปลงพระชนม์สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ เพื่อต้องการล้างแค้นเหตุสังหารหมู่จัลเลียนวลาบัก ที่เคยเกิดขึ้นในเมืองอมฤตสระ ของอินเดียเมื่อปี 1919 คราวที่จักรวรรดิอังกฤษยังคงปกครองอินเดีย ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์นองเลือดใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์อินเดีย

จากการที่ผู้ประท้วงถูกกองทหารอังกฤษในอินเดีย สังหารไปไม่น้อยกว่า 300-1,000 คน โดยจนถึงปัจจุบัน รัฐบาลยังอังกฤษไม่เคยขอโทษอย่างเป็นทางการถึงเหตุการณ์นี้ มีแต่เพียงแถลงการณ์ “สำนึกผิด” (regret) เมื่อปี 2562

หลังมีรายงานข่าวดังกล่าว พระราชวังบักกิงแฮมได้ปฏิเสธให้ข้อมูลเกี่ยวกับเหตุชายบุกพระราชวังวินด์เซอร์ ขณะที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธยังทรงประทับอยู่ หลังจากที่ทรงยกเลิกธรรมเนียมเสด็จไปยังพระตำหนักซานดริงแฮมในวันคริสต์มาส เนื่องจากสถานการณ์โอไมครอน

ทั้งนี้ จากการเปิดเผยของหน่วยงานตำรวจในท้องที่ระบุว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวชายรายดังกล่าวตามพระราชบัญญัติสุขภาพจิต หลังจากถูกพบว่าบุกรุกเขตพระราชฐาน แต่ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดใดเพิ่มเติม