รถไฟจีน-ลาว เปิดครบเดือน สินค้าผ่านแสนตัน ส่งวันเดียวไม่ง้อท่าเรือไทย

รถไฟจีน-ลาว ครบเดือน
REUTERS/Phoonsab Thevongsa/File Photo

ทางรถไฟจีน-ลาว เปิดให้บริการ ครบ 1 เดือน สินค้าขนผ่านกว่า 170,000 ตัน สินค้าลาวไปจีนใช้เวลาขนส่งวันเดียว ไม่พึ่งท่าเรือไทย

วันที่ 4 มกราคม 2565 สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นับตั้งแต่เส้นทางรถไฟสายจีนลาว เปิดทำการตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคม ปี64 ที่ผ่านมา เป็นเวลาครบ 1 เดือน เส้นทางรถไฟสายนี้รองรับผู้โดยสารไปแล้วกว่า 670,000 คน มีสินค้าขนส่งผ่านเส้นทางนี้รวมแล้วกว่า 170,000 ตัน

การรถไฟจีนประจำมณฑลยูนนาน เผยว่า เส้นทางรถไฟช่วงที่อยู่ในประเทศจีน หลังจากเปิดทำการช่วงเดือนธันวาคม 64 มีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเฉลี่ยต่อวันราว 19,000 เป็น 33,000 ต่อวัน จำนวนนี้ราว 620,000 คน เป็นการเดินทางในช่วงยูนนานและสิบสองปันนา ซึ่งติดกับชายแดนลาว ทว่าด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด ทำให้ยังไม่มีการเปิดให้บริการผู้โดยสารข้ามแดนระหว่างสองชาติ มีเพียงการขนส่งสินค้าไปมาระหว่างจีนลาวเท่านั้น

โดยตั้งแต่เปิดให้บริการเดือนแรก มีรถไฟบรรทุกสินค้าผ่านเส้นทางนี้แล้ว 380 ขบวน จำนวนนี้แบ่งเป็นรถไฟขนส่งสินค้าระหว่างประเทศถึง 70 ขบวน แบ่งเป็นสินค้าจำพวก ยาง ปุ๋ย และของใช้ในชีวิตประจำวัน เครื่องอิเล็กทรอนิกส์ ผลิตภัณฑ์จากเซลล์แสงอาทิตย์ ผลิตภัณฑ์ด้านการสื่อสาร รถยนต์ สิ่งทอ ผัก และดอกไม้

ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์ประซาซนลาว (ประชาชน) สื่อท้องถิ่นของลาวรายงานว่า นับตั้งแต่ที่เปิดใช้เส้นทางรถไฟสายนี้ ช่วยย่นระยะเวลาการขนส่งสินค้าจากลาวไปยังประเทศจีน เหลือระยะเวลาเพียง 1 วัน จากเดิมต้องใช้เวลาเกือบ 30 วัน ผ่านขนส่งท่าเรือไทย

นายจันทอน สิดทิไซ ประธานบริษัทเวียงจันทร์โลจิสติกส์ให้สัมภาษณ์ต่อหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นลาวว่า แต่เดิม การขนส่งสินค้าจากลาวไปยังจีนนั้นต้องผ่านท่าเรือไทยก่อนจะส่งไปจีน ซึ่งใช้ระยะเวลาการขนส่งเกือบ 30 วัน ทว่านับตั้งแต่เปิดรถไฟจีนลาว ทำให้ใช้เวลาจากกรุงเวียงจันทน์ ไปยังเมืองคุนหมิงของจีน ใช้เวลาเพียง 1 วันเท่านั้น ทำให้ไม่จำเป็นต้องพึ่งท่าเรือไทยในการขนส่งสินค้าจากลาวไปจีน