จีนล็อกดาวน์ออฟฟิศในกรุงปักกิ่ง หลังพบพนักงานติดโอมิครอน 1 ราย

ปักกิ่งล็อกดาวน์ออฟฟิส หลังพบหญิงติดโอมิครอน 1 ราย
REUTERS/Carlos Garcia Rawlins

ทางการปักกิ่งล็อกดาวน์อาคารสำนักงาน หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ระดมมาตรการเข้ม-ปูพรมตรวจหาเชื้อ ก่อนโอลิมปิกเปิดฉาก 

วันที่ 17 มกราคม 2565 ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เจ้าหน้าที่ควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ได้นำหมอนและที่นอนไปมอบให้กับพนักงานที่อาคารสำนักงานในกรุงปักกิ่ง เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการล็อกดาวน์ ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นนานหลายวัน ท่ามกลางความพยายามในการสกัดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ก่อนหน้าการจัดงานโอลิมปิกฤดูหนาว

อาคารดังกล่าวอยู่ทางตะวันของกรุงปักกิ่ง ภายในอาคารมีพนักงานจำนวนมากที่จำเป็นต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 หลังจากพนักงานคนหนึ่งมีผลทดสอบโควิดเป็นบวกเมื่อวันเสาร์ ซึ่งถือเป็นผู้ติดโควิดสายพันธุ์โอไมครอนคนแรกของเมือง

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ในกรุงปักกิ่งเริ่มตื่นตัว หลังพบการระบาดของโอมิครอนในเมืองเทียนจิน ซึ่งเป็นเมืองท่าที่สำคัญ ห่างจากกรุงปักกิ่งเพียง 30 นาที หากเดินทางโดยรถไฟความเร็วสูง คลัสเตอร์ในเมืองเทียนจินได้ระบาดต่อไปยัง 2 เมือง ที่อยู่ห่างออกไปหลายร้อยไมล์

ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ระบุว่า หญิงชาวปักกิ่งที่ติดเชื้อโอมิครอนไม่ได้สัมผัสกับผู้ติดเชื้อรายอื่น ๆ และไม่ได้เดินทางออกจากกรุงปักกิ่งในช่วง 14 วันที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าโอมิครอนอาจจะแพร่กระจายในชุมชนแล้ว

ต่างจากสถานการณ์ส่วนใหญ่ในหลายประเทศ จีนกำลังดำเนินการตามยุทธศาสตร์ “โควิดเป็นศูนย์” ซึ่งเป็นการใช้มาตรการที่เข้มงวด ที่รวมถึงการตรวจหาเชื้อในประชาชนจำนวนมาก การล็อกดาวน์ และการกักตัวเป็นเวลานานสำหรับผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ

การพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนในกรุงปักกิ่งถือเป็นช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุด แม้จะเป็นการพบเพียง 1 ราย เนื่องจากปักกิ่งกำลังเตรียมต้อนรับนักกีฬาหลายพันคนที่จะมาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกส์

หลังพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนรายแรก ทางการปักกิ่งได้เริ่มดำเนินการโดยกำหนดให้มีการล็อกดาวน์อย่างไม่ประนีประนอม ซึ่งทำให้ผู้คนต้องติดอยู่ตามสถานที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะตามสำนักงาน นอกจากนี้ยังมีการติดตามผู้สัมผัส และการตรวจหาผู้ติดเชื้อในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง

บริเวณที่อยู่อาศัย ซึ่งผู้ติดเชื้อโอมิครอนอาศัยอยู่นั้น อยู่ห่างจากสวนโอลิมปิกเพียง 15 นาที หากเดินทางด้วยรถยนต์ ชุมชนทั้งหมดถูกล็อกดาวน์ ในขณะที่ประชาชนต้องเข้ารับการตรวจโควิด และเจ้าหน้าที่ต้องเร่งปูพรมตรวจ

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่อยู่อาศัยในย่านนี้ยังสามารถออกมารับอากาศบริสุทธิ์ได้ แต่ห้ามออกนอกเขตชุมชน ตรงกันข้ามกับอีกหลายพื้นที่ในประเทศ ที่กักตัวประชาชนไว้ในอพาร์ตเมนต์ของพวกเขา ขณะที่สถานประกอบการจำนวนมากต้องปิดให้บริการชั่วคราว

ที่ทำงานของหญิงที่ติดโอมิครอนก็ถูกล็อกดาวน์เช่นกัน เจ้าหน้าที่นำเต็นท์ขนาดใหญ่มาตั้งไว้ด้านนอก และเริ่มตรวจโควิดทุกคนภายในอาคาร จนกว่าอาคารแห่งนี้จะได้รับการประกาศว่าปลอดภัย แล้วกลับมาเปิดอีกครั้ง

นอกจากนี้ ประวัติการเดินทางของหญิงรายดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ในสื่อของรัฐ โดยมีรายละเอียดมากมายเกี่ยวกับสถานที่ที่เธอไปในช่วง 2 สัปดาห์ เช่น สถานีรถไฟใต้ดิน ห้องน้ำสาธารณะ ซูเปอร์มาร์เก็ต ศูนย์การค้าหรู ร้านดิออร์ ร้านเป็ดปักกิ่งชื่อดัง โรงภาพยนตร์ ร้านทำผม สถานที่ชมเดี่ยวไมโครโฟน และลานสกี

ประชาชนกว่า 16,000 คน มีความเชื่อมโยงกับสถานที่เหล่านี้ พวกเขาต้องเข้ารับการทดสอบหาเชื้อโควิด ซึ่งจนถึงขณะนี้ทุกคนยังมีผลเป็นลบ

เจ้าหน้าที่เผยในวันนี้ว่า กรุงปักกิ่งยังไม่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนเพิ่มเติม พร้อมเผยว่ามีความเป็นไปได้ที่หญิงรายดังกล่าวจะสัมผัสกับไวรัส หลังจากสัมผัสกับจดหมายที่ส่งมาจากต่างประเทศ

เจ้าหน้าที่จีนกล่าวหาว่าสินค้านำเข้าเป็นสาเหตุให้เกิดการระบาดในประเทศ อย่างไรก็ตาม ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ เผยเมื่อปีที่แล้วว่า ความเสี่ยงของการแพร่เชื้อผ่านพื้นผิวอยู่ในระดับต่ำ เมื่อเทียบกับการแพร่เชื้อทางอากาศ และไวรัสจะตายอย่างรวดเร็วบนพื้นผิวที่มีรูพรุน แต่สามารถมีชีวิตได้นานบนพื้นผิวที่แข็ง และพื้นผิวในอาคาร