จีนเร่งคุม “โอมิครอน” ในประเทศ เข้มจัดโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ระบบปิด

จีนยกระดับคุมโควิดหลังพบผู้ป่วยโอมิครอนที่ปักกิ่งรายแรก เข้มรับนักกีฬาทั่วโลกแข่งโอลิมปิกฤดูหนาวระบบปิด

วันที่ 17 มกราคม 2565 ซินหัวรายงานว่า หน่วยงานท้องถิ่นกรุงปักกิ่งยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ที่ได้รับการยืนยันว่าเป็นโควิดสายพันธุ์โอมิครอน

ผาง ซิงหั่ว รองผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคกรุงปักกิ่งของจีนแถลงต่อสื่อว่า บุคคลดังกล่าวไม่ได้มีประวัติการเดินทางออกนอกประเทศ หรือเพิ่งกลับมาจากต่างประเทศ ทว่า ในช่วง 14 วันก่อนหน้านี้มีประวัติเดินทางไปห้างสรรพสินค้าและร้านอาหารหลายแห่ง

เบื้องต้นหน่วยงานจีนสันนิษฐานว่า อาจได้รับความเสี่ยงติดเชื้อจากจดหมายฉบับหนึ่ง ซึ่งถูกส่งมาจากแคนาดาผ่านสหรัฐ เขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน ก่อนจะมาถึงปักกิ่ง โดยผู้ป่วยรายนี้ระบุว่าเธอสัมผัสกับพื้นผิวภายนอกของซองจดหมายและหน้าแรกของเอกสารที่อยู่ข้างใน

แม้สถานการณ์โอมิครอนในจีนมีแนวโน้มลดลง จากถ้อยแถลงของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนที่ระบุว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อภายในประเทศ 65 คน ลดลงจาก 104 คน เมื่อ 14 ม.ค. 2565 ที่ผ่านมา

แต่อีกไม่ถึง 2 สัปดาห์ข้างหน้า จีนกำลังจะเป็นเจ้าภาพเปิดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวกรุงปักกิ่ง 2022 โดยเฉพาะเมืองเทียนจิน ซึ่งอยู่ห่างจากสถานที่จัดงานเพียง 100 กิโลเมตร หรือเดินทางราว 30-40 นาที หากโดยสารรถไฟความเร็วสูง ทำให้จีนซึ่งชูนโยบายโควิดเป็นศูนย์มาตลอดต้องคุมเข้มและยกมาตรการคุมการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด

ทางการเมืองเทียนจินต้องเร่งตรวจคัดกรองประชากรทั้งหมดเป็นรอบที่ 3 ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมาต่อประชากรทั้ง 14 ล้านคน รวมทั้งยกระดับมาตรการเข้า-ออกเมืองหลังจากที่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาจีนพบผู้ติดเชื้อโควิดในประเทศ 97 รายเมื่อวันพุธ สร้างความกังวลต่อเจ้าหน้าที่เพราะตั้งอยู่ห่างจากกรุงปักกิ่งซึ่งเป็นสถานที่การจัดโอลิมปิกฤดูหนาวไม่ไกลนัก

จีนซึ่งกำลังเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกในวันที่ 4 ก.พ.ที่จะถึงนี้ นอกจากจะเข้มงวดเรื่องควบคุมการระบาดในประเทศแล้ว สำหรับบรรดานักกีฬาที่จะเดินทางมาจากทั่วโลกเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันก็จะต้องผ่านมาตรการอันเข้มงวดก่อนเดินทางเข้าพักยังหมู่บ้านนักกีฬาโอลิมปิก ซึ่งกระจายอยู่หลายแห่งรอบกรุงปักกิ่งเช่นกัน โดยทั้งคณะนักกีฬาและทีมผู้ติดตามจะต้องมีผลตรวจโควิดเป็นลบก่อนออกเดินทาง

เมื่อเดินทางมาถึง ทั้งหมดจะต้องเข้ารับการตรวจคัดกรองเชื้อโควิดกับเจ้าหน้าที่ทางการจีนอีกรอบ รวมถึงทัพนักกีฬาและผู้ติดตามยังจะต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น “MY 2022” สำหรับกรอกประวัติด้านสุขภาพและติดตามขณะเข้าพำนักในหมู่บ้านนักกีฬาจีน การเดินทางจากสนามบินจนถึงหมู่บ้านนักกีฬา ตลอดจนถึงสนามแข่งขัน ทุกอย่างถูกจัดการภายใต้ “ระบบปิด” ในลักษณะ “บับเบิล”

ผู้เกี่ยวข้องทุกส่วนทั้งเจ้าหน้าที่ชาวจีน และผู้มาเยือนจากต่างชาติทุกส่วนจะถูกจำกัดอยู่ภายในหมู่บ้านนักกีฬาตลอดทั้งการแข่งขัน เช่นเดียวกับการห้ามขนส่งอาหารและสิ่งของต่าง ๆ จากภายนอกเข้าสู่หมู่บ้านนักกีฬา

โดยทุกอย่างต้องผ่านการปรุงและตรวจคัดกรองวัตถุดิบจากทางการอย่างเข้มงวด ขณะที่ระหว่างพำนักอยู่ในหมู่บ้านนักกีฬา ทางการจีนยังจัดให้มีการตรวจคัดกรองเชื้อในทุกวันด้วยเช่นกัน

ภาพ ซินหัว