ทำไมยุโรปหลายชาติทยอยผ่อนคลายคุมโควิด สวนทางยอดผู้ติดเชื้อ

ทำไมยุโรปผ่อนคลายมาตรการโควิด
REUTERS/Michele Tantussi/File Photo

หลายประเทศในยุโรปเริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 แม้จำนวนผู้ติดเชื้อจะสูงอยู่ เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น 

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 เดอะการ์เดียนรายงานว่า ไนต์คลับในฝรั่งเศสกลับมาเปิดให้บริการเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน เมื่อวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่เนเธอร์แลนด์จะกลับไปใช้ชีวิตเกือบปกติตั้งแต่วันศุกร์หน้าเป็นต้นไป สอดคล้องกับประเทศอื่น ๆ ในยุโรป ที่เดินหน้าผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด แม้จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศยังคงสูงอยู่ก็ตาม

ฝรั่งเศสจ่อเลิกบังคับสวมหน้ากากกลาง มี.ค.

ในฝรั่งเศส มีการจัดการแสดงที่มีผู้ชมจำนวนมาก เช่น คอนเสิร์ต นอกจากนี้ ลูกค้าในบาร์และคาเฟ่ยังได้รับอนุญาตให้กินและดื่มได้ขณะที่อยู่ที่เคาน์เตอร์ ส่วนผู้ชมภาพยนตร์และผู้โดยสารรถไฟก็สามารถรับประทานของว่างระหว่างชมภาพยนตร์หรือระหว่างเดินทาง

“กาเบรียล อัตตาล” โฆษกรัฐบาลฝรั่งเศส กล่าวว่า “ในที่สุดท้องฟ้าก็เริ่มปลอดโปร่ง” เขาบอกด้วยว่า มาตรการต่าง ๆ สามารถยกเลิกได้ตามกำหนดการ แต่ขอให้ประชาชนใช้ความระมัดระวังและอดกลั้นต่อไป

ฝรั่งเศสมีกำหนดยกเลิกกฎการบังคับสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่อาคารสาธารณะ เช่น ร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ และโรงยิม ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ แต่ยังบังคับสวมหน้ากากในระบบขนส่งสาธารณะและในร้านค้าอยู่

“โอลิวิเยร์ เวรอง” รัฐมนตรีสาธารณสุขฝรั่งเศส กล่าวเมื่อวันพุธว่า กฎบังคับสวมหน้ากากทั้งหมดจะถูกยกเลิก และกฎการใช้ใบรับรองวัคซีนจะผ่อนคลายลง ภายในกลางเดือนมีนาคมนี้ เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อลดลงอย่างต่อเนื่อง และความกดดันต่อโรงพยาบาลต่าง ๆ ของเรา เริ่มผ่อนคลาย

เนเธอร์แลนด์ผ่านจุดสูงสุดของการระบาดแล้ว

ไนต์คลับและบาร์ในเนเธอร์แลนด์จะกลับมาเปิดได้ถึงตี 1 ตั้งแต่วันศุกร์นี้เป็นต้นไป โดย “เอิร์นส์ ไคเปอร์” รัฐมนตรีสาธารณสุขเนเธอร์แลนด์ กล่าวว่า ก่อนที่ข้อจำกัดทั้งหมดในการเปิดให้บริการจะถูกยกเลิกในวันที่ 25 กุมภาพันธ์นี้ คนหนุ่มคนสาวควรจะได้รับการปลดปล่อยเป็นอิสระ

บาร์ ร้านอาหาร และคลับทั้งหมด จะกลับมาเปิดในเวลาปกติ และให้บริการเต็มศักยภาพอีกครั้ง เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี ตามสถานที่ส่วนใหญ่ไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากากอีกต่อไป แต่จะยังคงบังคับใช้กับระบบขนส่งสาธารณะและที่สนามบิน นอกจากนี้ยังลดวันกักตัวผู้ติดเชื้อเหลือเพียง 5 วัน

ไคเปอร์กล่าวว่า “ประเทศจะเปิดอีกครั้ง” แต่เขายังเตือนด้วยว่า ขณะที่เนเธอร์แลนด์ดูเหมือนจะอยู่เหนือจุดสูงสุด และความกดดันในโรงพยาบาลอยู่ในระดับที่สามารถจัดการได้ การระบาดใหญ่ “ยังไม่จบ” เราสามารถมองโลกในแง่ดีได้ แต่เรายังต้องอยู่กับความเป็นจริงด้วย

ออสเตรีย-สวิตเซอร์แลนด์ ยกเลิกมาตรการส่วนใหญ่

ประเทศแถบเทือกเขาแอลป์อย่างออสเตรียและสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันพุธได้ประกาศยกเลิกมาตรการส่วนใหญ่ ซึ่งรวมถึงการใช้ใบรับรองโควิด และคำแนะนำให้ทำงานจากที่บ้าน

ตั้งแต่วันพฤหัสบดีเป็นต้นไป สวิตเซอร์แลนด์ จะยังใช้มาตรการคุมโควิดเพียงอย่างเดียวคือการกักตัวเป็นเวลา 5 วันหลังผลตรวจเป็นบวก และการสวมหน้ากากบนรถโดยสารสาธารณะและสถาบันทางการแพทย์ ซึ่งคาดว่าจะบังคับใช้ต่อไปจนถึงสิ้นเดือนมีนาคม

ออสเตรียมีแผนเลิกใช้มาตรการต่าง ๆ ตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคม โดยจะให้สวมหน้ากากในร้านที่จำเป็น รวมถึงในรถโดยสารสาธารณะ โรงพยาบาล และสถานที่ที่มีกลุ่มเสี่ยง

“สถานการณ์ขณะนี้แสดงให้เราเห็นว่า เราสามารถอยู่ร่วมกันได้ด้วยความระมัดระวังและรอบคอบ ตามความตั้งใจที่จะนำเสรีภาพที่ไวรัสพรากไปกลับคืนมา” คาร์ลเน แฮมเมอร์ นายกรัฐมนตรีออสเตรียกล่าว

สาเหตุที่ยุโรปแห่ยกเลิกมาตรการคุมโควิด

การตัดสินใจผ่อนปรนมาตรการของชาติยุโรปเหล่านี้ เป็นความเคลื่อนไหวที่คล้ายคลึงกับที่เกิดขึ้นในอังกฤษ สวีเดน เดนมาร์ก และนอร์เวย์ ที่เพิ่งยกเลิกมาตรการควบคุมโควิดเกือบทั้งหมด หลังจากพบว่าอัตราการเข้ารักษาในโรงพยาบาลจากการระบาดระลอกล่าสุดที่มีโอมิครอนเป็นสายพันธุ์หลักไม่ได้เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับอัตราการติดเชื้อ

“ฮานส์ คลูก” ผู้อำนวยการฝ่ายยุโรปขององค์การอนามัยโลก กล่าวว่า ในเดือนนี้ ภูมิคุ้มกันจากวัคซีนและภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ ประกอบกับการเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ และสายพันธุ์โอมิครอนที่มีความรุนแรงน้อยกว่า ล้วนเป็นปัจจัยให้สถานการณ์การระบาดสงบลงเป็นเวลานาน

เยอรมนีจ่อยกเลิกมาตรการ 20 มี.ค.

ในเยอรมนี ซึ่งการระบาดของโอมิครอนเริ่มขึ้นช้ากว่าหลายประเทศในยุโรป “โอลาฟ โชลซ์” นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้ปรึกษากับผู้นำรัฐ 16 รัฐ ถึงการวางแผนผ่อนคลายมาตรการควบคุม เนื่องจากตัวเลขทางการแสดงให้เห็นว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่เริ่มลดลง

“คาร์ล เลาเทอร์บาค” รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเยอรมนี กล่าวเมื่อวันอังคารว่า “เยอรมนีได้ผ่านจุดสูงสุดในการระบาดของโอมิครอน ซึ่งเกือบจะตรงกับวันที่ผมเคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนที่แล้ว”

หลายรัฐในเยอรมนีได้ยกเลิกกฎการห้ามคนที่ไม่มีหลักฐานการฉีดวัคซีนและที่เพิ่งหายจากโควิด เข้าใช้บริการร้านค้าต่าง ๆ และนายกรัฐมนตรีเยอรมนีกับผู้ว่าการรัฐต่าง ๆ กำลังพิจารณาข้อเสนอที่จะค่อย ๆ ยกเลิกมาตรการภายในวันที่ 20 มีนาคม เช่น การสวมหน้ากากบนรถโดยสารสาธารณะ และอาคารสาธารณะต่าง ๆ

เยอรมนียังลังเลเกี่ยวกับแผนที่จะใช้คำสั่งฉีดวัคซีนกับประชาชนในช่วงฤดูใบไม้ผลินี้ โดยนักการเมืองจำนวนมากตั้งคำถามว่า แนวคิดนี้จะได้รับการโหวตผ่านในรัฐสภาหรือไม่

เดนมาร์กยังไม่ฉีดเข็ม 3 ให้เด็ก

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในเดนมาร์ก กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่แล้วว่า พวกเขากำลังพิจารณาผ่อนปรนโครงการฉีดวัคซีนในประเทศในช่วงฤดูใบไม้ผลิ และไม่เห็นเหตุผลในขณะนี้ที่จะฉีดเข็มกระตุ้นให้กับเด็ก หรือฉีดเข็ม 4 ให้กับผู้ที่มีความเสี่ยงป่วยโควิดรุนแรง

หน่วยงานด้านสาธารณสุขเดนมาร์กเผยว่า อัตราการติดเชื้อระลอกที่ 3 ในประเทศกำลังลดลง เนื่องจากภูมิคุ้มกันของประชาชนจำนวนมาก ซึ่งหมายความว่า “เราสามารถรับมือกับการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นได้ โดยไม่ต้องเจ็บป่วยรุนแรง”