รัสเซีย-ยูเครน: คำต่อคำแถลงสะเทือนโลก ปูตินสั่งบุกยูเครน

Photo by Alexey NIKOLSKY / Sputnik / AFP

เปิดไฮไลต์แถลงประธานาธิบดีปูติน สั่งบุกภูมิภาคโดเนสต์-ลูฮันสก์ในยูเครน

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 จากสถานการณ์ที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียได้ลงนามรับรองสถานะความเป็นรัฐอิสระในพื้นที่โดเนสต์-ลูฮันสก์ ในภูมิภาคดอนบาสของยูเครน พร้อมสั่งการให้ส่งกองกำลังทหารเพื่อ “รักษาสันติภาพ” เข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งมีกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ฝักใฝ่รัสเซียเคลื่อนไหวอยู่ ถือเป็นการที่รัสเซียได้ฉีกสนธิสัญญากรุงมิสก์ ส่งทหารเข้ารุกรานดินแดนยูเครนนั้น ยิ่งเป็นเพิ่มความร้อนแรงของสถานการณ์ระหว่างรัสเซีย ยูเครน และชาติตะวันตก โดยเฉพาะนาโต้ให้ระอุยิ่งขึ้น

ในการแถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ความยาวเกือบหนึ่งชั่วโมง ผู้นำรัสเซียได้กล่าวถึงเหตุผลในการส่งกองกำลังทหารเข้าในพื้นที่โดเนสต์-ลูฮันสก์ ของยูเครนไว้หลายประเด็น ดังนี้

รับรองภูมิภาคดอนบาส

ผู้นำรัสเซียกล่าวว่า “ผมเห็นว่าจำเป็นต้องตัดสินใจซึ่งควรจะทำเมื่อนานมาแล้ว เพื่อให้ตระหนักถึงความเป็นอิสระและอำนาจอธิปไตยของสาธารณรัฐโดเนตสต์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์โดยทันที โดยเฉพาะการยอมรับความเป็นอิสระและอำนาจอธิปไตยเหนือสาธารณรัฐโดเนสต์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ ผมขอเรียกร้องให้สหพันธ์รัฐรัสเซียสนับสนุนการตัดสินใจนี้ รัสเซียได้เตรียมสัตยาบันในสนธิสัญญามิตรภาพและความช่วยเหลือซึ่งกันและกันกับสาธารณรัฐแต่ละแห่ง สัญญานี้อยู่ระหว่างเตรียมการและจะมีการลงนามในอนาคตอันใกล้ และผมเรียกร้องให้บรรดาผู้มีอำนาจในรัฐบาลเคียฟ ล้มเลิกความคิดต่อสู้รบในพื้นที่ดังกล่าวทันที”

สมาชิกนาโต้ของยูเครน

ในประเด็นความสนใจเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ของยูเครน ปูตินกล่าวว่า “หากยูเครนเข้าร่วมนาโต้ จะถือเป็นภัยคุกคามโดยตรงต่อความมั่นคงของรัสเซีย ยูเครนไม่ทำตามข้อตกลงที่เคยให้ไว้ในปี 1994 ว่าจะไม่เข้าร่วมกับฝ่ายพันธมิตรตะวันตก”

ภัยคุกคามจากตะวันตกต่อรัสเซีย

ในกรณีการคุกคามรัสเซีย ปูตินกล่าวในตอนหนึ่งว่า “ผมเข้าใจชัดเจนว่าภายใต้สถานการณ์ดังกล่าว จะยกระดับภัยคุกคามทางทหารต่อรัสเซียเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว ความจริงที่ว่าอันตรายจากการถูกจู่โจมจากต่างชาติจะเพิ่มขึ้นหลายเท่า มีความเป็นไปได้ที่จะมีการโจมตีระบบขีปนาวุธของศัตรู ใครคือศัตรูในสายตาของสหรัฐและนาโต้ เราชาวรัสเซียต่างทราบดี ในเอกสารของนาโต้ ระบุอย่างชัดเจนว่า รัสเซียเป็ยภัยคุกคามโดยตรงต่อความมั่นคงของนาโต้ ยูเครนทำหน้าที่เป็นรัฐกันชนมาโดยตลอด ยูเครนในปัจจุบัน ถือกำเนิดจากอดีตสหภาพโซเวียต หรือพูดง่าย ๆ คือ กลุ่มบอลเชวิค

นำโดย วลาดิเมียร์ เลนิน ผู้นำการปฏิวัติของโซเวียต คือบิดาผู้เขียนยูเครนขึ้นมาบนแผนที่ ยูเครนไม่เคยมีความเป็นรัฐที่แท้จริง นับตั้งแต่ก้าวแรกของยูเครนยุคใหม่ ยูเครนสร้างชาติด้วยความปฏิเสธความเป็นหนึ่งในอดีต พวกเขาพยายามบิดเบือนประวัติของประชาชนนับล้าน สำหรับรัสเซีย ยูเครนไม่ใช่แค่ประเทศเพื่อนบ้าน แต่มีความผูกพันการในทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และจิตวิญญาณ ดังนั้นจึงแบ่งแยกกับรัสเซียไม่ได้ และการที่ฝ่ายตะวันตก (ที่นำโดยอเมริกา) กล้าแผ่อิทธิพลมาถึงยูเครน ทำให้รัสเซียไม่มีทางเลือก”

ไม่กลัวหากตะวันตกคว่ำบาตร


“ผู้นำรัสเซียระบุอีกว่า รัสเซียไม่เกรงกลัวอิทธิพลจากการคว่ำบาตรของตะวันตก รัสเซียเองก็มีสิทธิทุกประการที่จะใช้มาตรการคว่ำบาตรรูปแบบเดียวกันตอบโต้ เพื่อรับประกันความปลอดภัยของชาติเรา นั่นคือสิ่งที่เราจะทำ”