เยอรมนีระงับการรับรองโครงการท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 2 ตอบโต้รัสเซีย

REUTERS/Hannibal Hanschke//File Photo

นายกรัฐมนตรีเยอรมนีประกาศระงับการรับรองโครงการท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 2 ที่ส่งก๊าซจากรัสเซียไปเยอรมนี หลังรัสเซียรับรองเอกราช 2 ดินแดนในยูเครนตะวันออก

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 รอยเตอร์สรายงานว่า เยอรมนีได้ระงับโครงการท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 2 ในทะเลบอลติก ซึ่งออกแบบมาเพื่อเพิ่มการส่งก๊าซจากรัสเซียไปยังเยอรมนีเป็นสองเท่า หลังจากที่รัสเซียประกาศรับรองพื้นที่ของกลุ่มแบ่งแยกดินแดน 2 แห่งในยูเครนตะวันออก

โครงการพลังงานที่สร้างความแตกแยกในยุโรป มูลค่า 11,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สร้างเสร็จสิ้นเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา แต่อยู่ระหว่างรอการรับรองจากเยอรมนีและสหภาพยุโรป

โครงการท่อส่งก๊าซดังกล่าวเกิดขึ้นเพื่อลดความกดดันต่อผู้บริโภคชาวยุโรปที่ต้องเผชิญกับราคาพลังงานที่สูงเป็นประวัติการณ์ ท่ามกลางวิกฤตค่าครองชีพสูงหลังการระบาดใหญ่ โดยหลายรัฐบาลได้ระดมเงินหลายพันล้านเหรียญเพื่อลดผลกระทบที่มีต่อประชาชน

เอบีซีนิวส์รายงานว่า “โอลาฟ โชลซ์” นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า รัฐบาลของเขาได้ตัดสินใจเพื่อตอบโต้การที่ “วลาดีเมียร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซีย รับรองเอกราชของสองภูมิภาคที่ควบคุมโดยกลุ่มแบ่งแยกดินแดนทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งถือเป็น “การละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง”

“ตอนนี้ขึ้นอยู่กับประชาคมระหว่างประเทศที่จะตอบโต้การดำเนินการเพียงฝ่ายเดียวที่ไม่มีขอบเขตและไม่ยุติธรรมของประธานาธิบดีรัสเซีย” นายกรัฐมนตรีกล่าวกับผู้สื่อข่าวในกรุงเบอร์ลิน พร้อมระบุเพิ่มเติมว่า จำเป็นต้องส่งสัญญาณที่ชัดเจนไปยังทางการรัสเซียว่า การกระทำดังกล่าวจะต้องได้รับผลลัพธ์

ก่อนหน้านี้ เยอรมนียังต่อต้านการยุติโครงการท่อส่งก๊าซดังกล่าว แม้จะได้รับแรงกดดันจากสหรัฐฯและบางประเทศในยุโรป โดยสหรัฐฯให้เหตุผลว่าการสร้างท่อส่งก๊าซอีกแห่งที่นำก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียไปยังเยอรมนี โดยเฉพาะท่อที่เลี่ยงผ่านยูเครน จะส่งผลให้ยุโรปต้องพึ่งพาแหล่งพลังงานของรัสเซียมากขึ้น

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯยังเตือนด้วยว่า นอร์ดสตรีม 2 สร้างความเสี่ยงต่อยูเครนและโปแลนด์ เพราะอาจทำให้รัสเซียหยุดสูบก๊าซผ่านสองประเทศนี้

ก่อนหน้านี้โชลซ์ก็ปกป้องโครงการท่อส่งก๊าซนี้ แต่ล่าสุดเขากล่าวว่า “สถานการณ์ตอนนี้แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง” พร้อมอธิบายว่า รัฐบาลเยอรมนีตัดสินใจที่จะถอนรายงานเกี่ยวกับผลกระทบจากท่อส่งก๊าซ ซึ่งอาจฟังดูเป็นเรื่องทางเทคนิก แต่เป็นขั้นตอนการจัดการที่จำเป็น เพราะหากไร้ซึ่งขั้นตอนนี้ การรับรองท่อส่งก๊าซจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในตอนนี้

โชลซ์ยังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า กระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนีจะประเมินสถานการณ์ใหม่ โดยคำนึงถึงพัฒนาการล่าสุด

“ซึ่งแน่นอนว่าต้องใช้เวลา” เขากล่าว

“ดมิโตร คูแลบา” รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน กล่าวยกย่องเยอรมนีที่ระงับการรับรองท่อส่งก๊าซ โดยระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า “นี่เป็นขั้นตอนที่ถูกต้องทางศีลธรรม การเมือง และในทางปฏิบัติในสถานการณ์ปัจจุบัน ความเป็นผู้นำที่แท้จริงหมายถึงการตัดสินใจที่ยากลำบากในช่วงเวลาที่ยากลำบาก ความเคลื่อนไหวของเยอรมนีได้พิสูจน์แล้วในเรื่องนี้”

แต่ “ดมิทรี เมดเวเดฟ” อดีตประธานาธิบดีรัสเซีย ประณามการตัดสินใจของรัฐบาลเยอรมนี โดยทวีตข้อความระบุว่า “ยินดีต้อนรับสู่โลกใหม่แห่งความห้าวหาญ ที่ซึ่งชาวยุโรปจะต้องจ่ายเงิน 2,000 ยูโรเพื่อก๊าซธรรมชาติ 1.000 ลูกบาศก์เมตร ในไม่ช้า !”