ยูเครนเรียกทหารกองเกิน 18-60 ปี เตือนพลเมืองออกจากรัสเซียทันที

ยูเครนเรียกกำลังสำรอง 18-60 ปี
REUTERS/Valentyn Ogirenko

ประธานาธิบดียูเครนเรียกทหารกองเกินอายุ 18-60 ปี พร้อมเรียกพลเมืองเดินทางออกจากรัสเซียทันที หลังวิกฤตรัสเซีย-ยูเครนระอุ 

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 รอยเตอร์สรายงานว่า กองทัพยูเครนแถลงการณ์ว่า ยูเครนเริ่มเกณฑ์ทหารสำรองที่มีอายุระหว่าง 18-60 ปี ตามคำสั่งของประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี แล้ว

เซเลนสกีกล่าวเมื่อวันอังคารว่า เขากำลังจะเพิ่มกำลังทหารกองเกณฑ์ แต่ไม่ใช่เพื่อระดมพลหลังจากรัสเซียประกาศจะเคลื่อนกำลังไปทางพื้นที่ทางตะวันออกของประเทศ

ขณะที่อัลจาซีราห์รายงานว่า ในคำแนะนำที่เผยแพร่เมื่อวันพุธ กระทรวงต่างประเทศยูเครนแนะนำให้พลเมืองหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังรัสเซีย พร้อมระบุว่า ผู้ที่อยู่ในรัสเซียควรเดินทางออกมาทันที

มอสโกไทม์สรายงานว่า มีพลเมืองยูเครนมากกว่า 2.5 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในรัสเซีย

กองทัพยูเครนเผยว่า มีทหารนายหนึ่งเสียชีวิต ขณะที่อีก 6 นายได้รับบาดเจ็บ จากการระดมยิงของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่รัสเซียหนุนหลังในยูเครนตะวันออก

กองทัพยูเครนระบุผ่านเพจเฟซบุ๊กว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เกิดเหตุระดมยิงจากกลุ่มแบ่งแยกดินแดน 96 เหตุการณ์ เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ที่มีทั้งหมด 84 เหตุการณ์ กองทัพยูเครนระบุด้วยว่ากองกำลังกลุ่มแบ่งแยกดินแดนใช้อาวุธหลากหลายทั้งปืนใหญ่ ปืนครก และระบบจรวดหลายลำกล้อง

ด้าน “วลาดีมีร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียพร้อมมองหาวิธีแก้ปัญหาทางการทูตสำหรับวิกฤตนี้ แต่ย้ำว่าผลประโยชน์ของรัสเซียนั้นไม่สามารถต่อรองได้

“ประเทศของเราเปิดกว้างเสมอสำหรับการเจรจาโดยตรง และการเจรจาที่จริงใจ เพื่อแสวงหาวิธีแก้ปัญหาทางการทูตสำหรับปัญหาที่ซับซ้อนที่สุด” เขากล่าวผ่านวิดีโอที่ถ่ายทำขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในวันพิทักษ์ปิตุภูมิ ซึ่งเป็นวันหยุดราชการของรัสเซีย