สหรัฐ-อียู เชือดแบงก์รัสเซีย ขับออกจากระบบ SWIFT

สหรัฐ-อียู เชือดแบงก์รัสเซีย ขับออกจากระบบ SWIFT
FILE PHOTO: REUTERS/Chris Helgren

6 ชาติตะวันตกจับมืออียู พร้อมใจลอยแพรัสเซียจากระบบการเงินโลก ตัดธนาคารรัสเซียออกจากเครือข่ายชำระเงินระหว่างประเทศ

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2565 สหรัฐและชาติพันธมิตรตะวันตก ได้ประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียเพิ่มเติม ด้วยการประกาศตัดธนาคารบางแห่งของรัสเซียออกจากระบบชำระเงินระหว่างธนาคารทั่วโลก หรือที่รู้จักว่า SWIFT ซึ่งเป็นความพยายามล่าสุดที่จะแตะเบรกหยุดกิจกรรมทางเศรษฐกิจและทางธนาคารของรัสเซีย นอกเหนือจากมาตรการลงโทษคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่บังคับใช้ก่อนหน้านี้

การตัดสินใจดังกล่าว เป็นการตัดสินใจอย่างพร้อมเพรียงกันของสหรัฐ และชาติสหภาพยุโรป โดยอียูแถลงว่า “ขณะที่กองกำลังรัสเซียกำลังโจมตีกรุงเคียฟ และเมืองอื่น ๆ ของยูเครน พวกเรามุ่งมั่นที่จะทำให้รัสเซียต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของตน โดยการโดดเดี่ยวรัสเซียจากระบบการเงินระหว่างประเทศ และจากเศรษฐกิจของพวกเรา”

“วิธีนี้ทำให้ธนาคารรัสเซียต้องถูกกันออกจากระบบการเงินสากล และเป็นอุปสรรคต่อความสามารถในการดำเนินการธุรกรรมในระดับโลก”

เช่นเดียวกับโฆษกรัฐบาลเยอรมนีแถลงว่า “การตัดรัสเซียจาก SWIFT มีจุดมุ่งหมายเพื่อตัดสถาบันทางการเงินของรัสเซียออกจากกระแสแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศ ซึ่งจะสร้างผลกระทบในวงกว้างต่อเศรษฐกิจรัสเซียในทั่วโลก”

สำหรับเครือข่าย SWIFT หรือ Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication หรือ สมาคมโทรคมนาคมทางการเงินระหว่างธนาคาร ก่อตั้งขึ้นมาในปี 1973 มีที่ทำการในประเทศเบลเยี่ยม มุ่งให้บริกาทำธุรกรรมทางการเงินและการชำระเงินระหว่างธนาคารทั่วโลก หน้าที่หลักคือเป็นเครือข่ายส่งข้อความหลักสำหรับการชำระเงิน

SWIFT ไม่ใช่ธนาคารที่พบเห็นทั่วไปตามท้องถนน แต่เป็นระบบสื่อสารที่แจ้งให้ผู้ใช้งานทราบเมื่อมีการรับส่งการชำระเงิน ประเมินว่าระบบ SWIFT มีการส่งข้อความธุรกรรมทางการเงินระหว่างธนาคารสมาชิกร่วมกันมากกว่า 40 ล้านข้อความต่อวัน นับเป็นมูลค่าไม่น้อยกว่าล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่ถ่ายโอนกันไปมาระหว่างบริษัทและรัฐบาลต่างๆ ถือเป็นเส้นเลือดใหญ่ของระบบธนาคารและสถานบันการเงินมากกว่า 2,000 แห่ง ระบบ SWIFT อยู่ภายใต้การดูแลร่วมกันของธนาคารกลางสำคัญทั่วโลก โดยมีเจ้าภาพคือธนาคารกลางเบลเยี่ยม ธนาคารกลางสหรัฐฯ และธนาคารกลางอังกฤษ

แหล่งข่าวในทำเนียบขาว กล่าวกับผู้สื่อข่าวเอพีว่า การปลดรัสเซียออกจากระบบชำระเงินระหว่างธนาคารทั่วโลก หรือ SWIFT นั้นเป็นมาตรการที่ทำเนียบขาวไม่เคยใช้มาก่อนหน้านี้ ซึ่งการลงโทษรัสเซียรอบนี้จะส่งผลต่อรัฐบาลมอสโกทันที

สิ่งที่สหรัฐฯ และพันธมิตรกำลังทำอยู่คือการตัดแขนตัดขาของธนาคารกลางของรัสเซีย โดยการห้ามไม่ให้พลเมืองสหรัฐฯ อียู และอังกฤษ ขายเงินสกุลรูเบิลของรัสเซียให้กับธนาคารกลางของรัสเซีย หมายความว่า ธนาคารกลางรัสเซียจะไม่สามารถสนับสนุนหรือค้ำจุนสกุลเงินรูเบิลได้ ซึ่งจะทำให้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจมีความหนักหน่วงมากขึ้น เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวระบุ

นอกจากนี้พันธมิตรชาติตะวันตกยังประกาศว่าจะใช้ะใช้มาตรการอื่นอีก 4 ประการ คือ เพื่อป้องกันไม่ให้ธนาคารกลางของรัสเซียใช้กองทุนสำรองระหว่างประเทศ, จำกัดการออกหนังสือเดินทางต่างประเทศให้กับเศรษฐีชาวรัสเซีย, ตั้งคณะทำงานระหว่างแอตแลนติกมุ่งเป้าไปที่ทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่ระดับสูงและบุคคลสำคัญของรัสเซีย และ เพิ่มการประสานงานเพื่อต่อสู้กับการให้ข้อมูลผิด ๆ และการทำสงครามลูกผสมแบบอื่น ๆ