ผลศึกษา 2 ชิ้นยัน ต้นตอโควิด-19 มาจาก ตลาดอู่ฮั่น ไม่ใช่ห้องแล็บของรัฐ

ทางเข้าตลาดหัวหนาน

การศึกษาต้นตอไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่ทำให้โรคโควิด-19 ระบาดไปทั่วโลก ยังคงทยอยออกมาหลังจากสองปีมานี้ ชาวโลกยังเผชิญผลกระทบร้ายแรงทั้งด้านสุขภาพ เศรษฐกิจ และวิถีชีวิต

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 เดอะการ์เดียน รายงานผลการศึกษาสองชิ้นที่เพิ่งเผยแพร่เมื่อสุดสัปดาห์ ถึง ต้นตอโควิด-19 ออกมาตรงกันว่า เชื้อปรากฏครั้งแรกที่ตลาดหัวหนาน เมืองอู่ฮั่นของจีน ไม่ใช่ห้องทดลองของรัฐบาลจีน

ศูนย์ทดลองเมืองอู่ฮั่น / CGTN

การศึกษาควบคู่กันสองชิ้นนี้ มีนักวิทยาศาสตร์นานาชาติเข้าร่วม ทั้งสหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ สิงคโปร์ มาเลเซีย ออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร (ออกซฟอร์ด เอดินเบอระ และกลาสโกวฺ์) แคนาดา เนเธอร์แลนด์ และเบลเยียม

จากการเก็บสถิติของมหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอปกินส์ ที่บัลติมอร์ สหรัฐ สองปีมานี้โควิดคร่าชีวิตชาวโลกไปแล้วมากกว่า 5.9 ล้านราย จากจำนวนผู้ติดเชื้อ 433.7 ล้านคน

นิวยอร์กไทมส์ รายงานผลการศึกษาที่ยังไม่ได้ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์นี้ ว่า มีนาย ไมเคิล โวโรบีย์ นักชีววิทยา มหาวิทยาลัยแอริโซนา เป็นผู้เขียนร่วม พร้อมให้สัมภาษณ์สื่อดังของสหรัฐว่า “เมื่อคุณดูหลักฐานทั้งหมดด้วยกันแล้ว จะเห็นภาพที่ชัดเจนเลยว่า โรคระบาดนี้เริ่มต้นที่ตลาดหัวหนาน”

ตลาดหัวหนาน / Global Times

ผลสรุปของการศึกษาชิ้นหนึ่งชี้ว่า “เคสของโควิดที่เป็นคลัสเตอร์ช่วงแรกที่สุด และตัวอย่างการติดเชื้อในสภาพแวดล้อมจากผู้ค้าขายสัตว์เป็น ๆ เป็นตัวยืนยันว่า ตลาดอาหารทะเล หัวหนาน ในเมืองอู่ฮั่นเป็นสถานที่ต้นตอของโรคระบาดโควิด-19”

ส่วนอีกชิ้นหนึ่ง คณะนักวิทยาศาสตร์ระบุว่า การเข้าใจถึงสถานการณ์ต่าง ๆ ที่นำไปสู่โรคระบาด มีส่วนสำคัญมากที่จะช่วยป้องกันเชื้อโรคนี้

อย่างไรก็ตาม การกล่าวโทษจีนหรือวิจารณ์ไปต่าง ๆ นานา กลายเป็นประเด็นอ่อนไหวทางการทูตที่ถูกจับโยงไปเป็นประเด็นทางการเมือง โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา

แฟ้มภาพ

ดร.แอนโธนี เฟาซี ที่ปรึกษาด้านการแพทย์คนสำคัญของประธานาธิบดี โจ ไบเดน มักต้องปะทะทางวาจากับบรรดา ส.ว.พรรครีพับลิกัน ฝ่ายขวา รวมถึงนายแรนด์ พอล เจ้าทฤษฎีว่า เชื้อโคโรนาไวรัสมาจากห้องแล็บของทางการจีน

เมื่อเดือนกรกฎาคม 2564 ส.ว.พอลถามเค้น ดร.เฟาซี ถึงงานวิจัยไวรัสในห้องแล็บของจีน ว่าสหรัฐมีส่วนให้เงินอุดหนุนการวิจัยดังกล่าวที่อาจเกี่ยวข้องกับโรคระบาดโควิดหรือไม่

ดร.เฟาซีตอบว่า “ท่านวุฒิสมาชิกพอล ท่านไม่รู้เลยว่าท่านกำลังพูดถึงอะไรที่คิดแล้วก็พูดออกมาเฉย ๆ แบบนั้น  ผมต้องการพูดให้เป็นทางการ ว่าท่านไม่รู้หรอกว่าท่านกำลังพูดถึงอะไร”

จากนั้นในเดือนมกราคม 2565 ทั้งสองคนปะทะกันอีกครั้ง ดร.เฟาซีกล่าวหา ส.ว.พอลว่า ระดมเงินได้จากการโจมตีและคิดเหลวไหลแบบนี้ อีกทั้งยังยุยงให้เกิดการข่มขู่คุกคามครอบครัวของตนอีกด้วย