สเบอร์แบงก์ ธนาคารใหญ่สุดของรัสเซียถอนธุรกิจออกจากตลาดยุโรป

สเบอร์แบงก์ถอนธุรกิจออกจาก
REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

“สเบอร์แบงก์” ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซีย ประกาศถอนตัวจากตลาดยุโรปแล้ว หลังเผชิญภาวะเงินสดไหลออก พนักงานเสี่ยงอันตราย 

วันที่ 2 มีนาคม 2565 สื่อต่างประเทศรายงานว่า สเบอร์แบงก์ (Sberbank) ธนาคารรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย ตัดสินใจถอนธุรกิจออกจากตลาดยุโรปเกือบทุกแห่งแล้ว เนื่องจากบริษัทในเครือของธนาคารแห่งนี้กำลังเผชิญกับภาวะกระแสเงินสดไหลออกจำนวนมหาศาล และความเสี่ยงด้านความปลอดภัยต่อพนักงานและทรัพย์สินของสเบอร์แบงก์ ซึ่งจะเปิดเผยผลประกอบการปี 2564 หลังจากนี้

สเบอร์แบงก์ระบุว่า ไม่สามารถจัดหาสภาพคล่องให้กับบริษัทย่อยในยุโรปได้ตามคำสั่งของธนาคารกลาง แต่ปริมาณเงินทุนและคุณภาพสินทรัพย์ก็เพียงพอที่จะจ่ายให้กับผู้ฝากเงินทั้งหมด ขณะที่ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) สั่งให้ปิดสาขาของสเบอร์แบงก์ในยุโรปแล้ว

“ในสถานการณ์ปัจจุบัน สเบอร์แบงก์ได้ตัดสินใจถอนธุรกิจออกจากตลาดยุโรป หลังธนาคารในเครือของกลุ่มเผชิญกับกระแสเงินสดที่ไหลออกผิดปกติ และความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของพนักงานและสาขา” ธนาคารระบุในแถลงการณ์

ทั้งนี้ สเบอร์แบงก์เปิดดำเนินการในประเทศต่าง ๆ เช่น ออสเตรีย โครเอเชีย เยอรนี และฮังการี มีสินทรัพย์ในยุโรปมูลค่า 13,000 ล้านยูโร หรือราว 470,390 ล้านบาท ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2563

รัสเซียถูกคว่ำบาตรอย่างกว้างขวาง

เพื่อตอบโต้การรุกรานยูเครน ชาติตะวันตกได้ดำเนินการหลายขั้นตอนเพื่อโดดเดี่ยวระบบเศรษฐกิจและการเงินของรัสเซีย ซึ่งรวมถึงมาตรการคว่ำบาตรธนาคารกลางรัสเซีย และการกีดกันผู้ให้กู้บางรายออกจากระบบการชำระเงินระดับโลกอย่าง SWIFT

การออกจากตลาดยุโรปของสเบอร์แบงก์จะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของธนาคารในสวิตเซอร์แลนด์