‘เมตาเวิร์ส’ จีนโตก้าวกระโดด ยักษ์ใหญ่แห่ลงทุนโลกเสมือน

อุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ “เมตาเวิร์ส” ของจีนกำลังเติบโตอย่างร้อนแรง จากความสำเร็จของแอปพลิเคชั่นเมตาเวิร์สจีนที่มีจำนวนผู้ใช้งานเพิ่มสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด

ตลาดที่มีมูลค่าไม่ต่ำกว่า340,000 ล้านหยวน (53,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ภายในปี 2025 โดยธุรกิจเกมและอีคอมเมิร์ซจะเป็นกลุ่มที่ครองตลาดเมตาเวิร์สจีนมากที่สุดตามการวิเคราะห์ของ “เอเวอร์ไบรต์ ซีเคียวริตี้ส์” บริษัทหลักทรัพย์รายใหญ่ของจีน

ทั้งนี้ ตลาดเมตาเวิร์สของจีนเริ่มร้อนแรงขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางปี 2021 เป็นต้นมา โดยมีการเปิดตัวแอปพลิเคชั่นเมตาเวิร์สออกมาเป็นจำนวนมาก จนถึงเดือน ก.พ. 2022 มีแอปเมตาเวิร์สจีนเปิดตัวแล้วกว่า 16,000 ราย และยังอยู่ระหว่างการยื่นขออนุญาตอีกจำนวนมาก

ปัจจุบันมีบริษัทเทคโนโลยีจีนยักษ์ใหญ่หลายรายกำลังเดินหน้าสู่โลกเมตาเวิร์สอย่างจริงจัง เช่น “ไบต์แดนซ์” ผู้พัฒนาแอปยอดนิยมอย่างติ๊กต็อกก็ได้ลงทุนใน “รีเวิลด์” แพลตฟอร์มสร้างและแชร์เกมเมตาเวิร์ส และยังได้เข้าซื้อ “พิโก เทคโนโลยี” ผู้ผลิตชุดหูฟังเสมือนจริงอันดับหนึ่งของจีน

ขณะที่ “เทนเซ็นต์” เจ้าของแอปสื่อสารวีแชตก็ลงทุนใน “โซล” (Soul) แอปที่สามารถจับคู่อวาตาร์ของผู้ใช้งานที่มีความสนใจร่วมกัน ได้พบปะกัน ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้งานกว่า 30 ล้านบัญชี เช่นเดียวกันกับ “ไป่ตู้” (Baidu) เสิร์ชเอ็นจิ้นยักษ์ใหญ่ที่เปิดตัว “ซีหราง” (XiRang) แพลตฟอร์มที่รองรับการทำกิจกรรมหรือการไปยังสถานที่เสมือนจริงของผู้ใช้งานได้ถึง 100,000 คน

อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมเมตาเวิร์สของจีนยังคงต้องเผชิญกับอุปสรรคอย่างกรณีของ “เจลลี่” (Jelly) แอปโซเชียลเมตาเวิร์สจีน แม้เปิดตัวเพียงเดือนเดียวก็ขึ้นแท่นแอปที่มียอดดาวน์โหลดในแอปสโตร์จีนสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งในช่วงกลางเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา แซงหน้า “วีแชต” ที่ครองแชมป์มายาวนาน

แต่ไม่นาน “ปักกิ่ง อี้เตี่ยน ซูหยู เทคโนโลยี” บริษัทผู้พัฒนาเจลลี่ก็ประกาศถอดแอปเจลลี่ออกจากแอปสโตร์ชั่วคราว โดยอ้างว่าเป็นการปรับปรุงแต่จนถึงปัจจุบันเจลลี่ยังคงไม่สามารถเปิดให้ดาวน์โหลดได้

ขณะที่แอปอสังหาริมทรัพย์เมตาเวิร์ส อย่าง “ฮอนน์เวิร์ส” (Honnverse) ซึ่งเปิดซื้อขายพื้นที่หรือสิ่งปลูกสร้างเสมือนจริง ก็ได้รับความสนใจจากผู้ใช้งานจำนวนมากหลังจากเปิดตัวในเดือน ต.ค. 2021 โดยเฉพาะนักลงทุนที่เข้ามามีส่วนร่วมในแพลตฟอร์ม กระทั่งมูลค่าอสังหาฯเสมือนจริงบางแห่งมีราคาซื้อขายสูงถึง 15,000 ดอลลาร์สหรัฐ

แต่หลังจากฮอนน์เวิร์สเผชิญเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการเก็งกำไรและความเสี่ยงต่าง ๆ ผู้พัฒนาแอปจึงได้ประกาศข้อจำกัดการโอนสินทรัพย์เสมือนจริงในแอป และปัจจุบันยังได้ระงับการลงทะเบียนผู้ใช้รายใหม่

แม้ว่ารัฐบาลจีนจะไม่ได้จัดการกับกรณีเหล่านี้โดยตรง แต่สัญญาณที่ออกมาก็ทำให้ผู้พัฒนาต้องเร่งปรับตัว เช่น กรณีของฮอนน์เวิร์ส เกิดขึ้นหลังจากที่คณะกรรมการกำกับดูแลการธนาคารและการประกันภัยจีน (CBIRC) ออกคำเตือนเกี่ยวกับการระดมทุนผิดกฎหมายและการเก็งกำไรในตลาดเมตาเวิร์ส

เป็นที่น่าจับตาว่าตลาดเมตาเวิร์สของจีนที่มีโอกาสเติบโตมหาศาลจะสามารถเติบโตต่อไปได้ถึงจุดใด หรือท้ายที่สุดแล้วรัฐบาลจีนจะเข้ามาควบคุมไม่ต่างจากเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่ผ่านมา