ฮวาซอง-17 มหาขีปนาวุธ ร้ายแรงเพียงใด คิมจองอึน ถึงมั่นใจว่าสู้สหรัฐได้

ฮวาซอง-17
Korean Central News Agency/Korea News Service via AP

หลังเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธให้โลกตะลึงด้วยข้อมูลว่าเป็นขีปนาวุธ ICBM แบบใหม่ วันรุ่งขึ้นสื่อของทางการก็เผยภาพ คิมจองอึน ในมาดเท่ เดินเทียบให้เห็นว่า ฮวาซอง-17 ลูกนี้ใหญ่มหึมาเพียงใด

วันที่ 25 มีนาคม 2565 ซีเอ็นเอ็น รายงานข้อมูลเกี่ยวกับ ขีนาวุธข้ามทวีป หรือ ICBM รุ่นใหม่เอี่ยม นามว่า “ฮวาซอง-17” ที่เกาหลีเหนือทดสอบยิงทดสอบไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 มี.. ไม่เพียงเขย่าขวัญภูมิภาคเอเชียตะวันออก ยังข่มสหรัฐอเมริกาด้วยว่า เกาหลีเหนือครอบครองอาวุธที่มีศักยภาพติดหัวรบยิงถล่มเป้าหมายใดก็ได้ในสหรัฐอเมริกา

ฮวาซอง-17
ขีปนาวุธฮวาซอง-17 ใหญาขนาดไหน คิมจองอึนเดินเทียบขนาดให้ดู (Korean Central News Agency/Korea News Service via AP)

จากภาพที่สถานีโทรทัศน์ของเกาหลีเหนือเผยแพร่เมื่อวันศุกร์ที่ 25 มี.ค. นอกจากจะเป็นภาพมาดเท่ของ นายคิม จองอึน เดินตรวจสอบและบัญชาการการยิงทดสอบฮวาซอง-17 พร้อมเสียงดนตรีประกอบราวกับหนังฮอลลีวูด แล้ว ยังเห็นขีปนาวุธขนาดยักษ์ที่ใช้พลังงานเหลว ทะยานจากฐานยิงที่สนามบินนานาชาติเปียงยาง

 

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของเกาหลีเหนือรายงานว่าฮวาซอง-17 ยิงพิสัยไกล 1,090 กิโลเมตรภายในเวลา 67.5 นาที ในระดับความสูงสุด 6,248.5 กิโลเมตรและพุ่งใส่เป้าหมายในทะเลได้อย่างแม่นยำ ด้วยตัวเลขนี้ยังบอกว่า ขีปนาวุธนี้เหินสูงและไกลที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ฮวาซอง-17 ไม่เหมือนการทดสอบการยิง ICBM ก่อนหน้านี้ เนื่องจาก ยิงจากยานพาหนะสำหรับการขนส่งและยิงขีปนาวุธขนาดใหญ่ (transporter-erector-launcher) หรือ TEL โดยตรงซึ่งมีเพลารถถึง 11 เพลา จึงเป็นยานพาหนะทางถนนที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ฮวาซอง-17
คิม จองออึนในชุดแจ๊กเก็ตหนังสีดำมันวาบ สวมแว่นตา เดินเท่เหมือนหนังฮอลลีวูด (Korean Central News Agency/Korea News Service via AP)

ตัวเลขนี้คล้ายกับข้อมูลที่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้รายงาน ว่า ฮวาซอง-17 ยิงได้ไกลกว่าการทดสอบ ICBM ฮวาซอง-15 ของเกาหลีเหนือครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2560 ครั้งนั้นใช้เวลาเหิน 53 นาที ด้วยความสูง 4,475 กิโลเมตรและยิงไปไกล 950 กิโลเมตร ก่อนตกลงในทะเลเขตเศรษฐกิจของญี่ปุ่นเช่นกัน

สำหรับการทดสอบครั้งนี้ยังเกิดขึ้นตามการคาดการณ์ของเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้และสหรัฐ ว่า การทดสอบขีปนาวุธเมื่อวันที่ 27 .. และ 5 มี.. เป็นส่วนหนึ่งของระบบขีปนาวุธข้ามทวีปฮวาซอง-17 ที่เริ่มปูทางเพื่อทดสอบเต็มรูปแบบเมื่อวันที่ 24 มี.ค.

This photo distributed by the North Korean government shows what it says a test-fire of a Hwasong-17 intercontinental ballistic missile (ICBM) / Korea News Service via AP

รายงานของ 38 North โครงการในสหรัฐที่ตรวจสอบเกาหลีเหนือระบุว่า ICBM ใช้เชื้อเพลิงเหลว  ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางอยู่ระหว่าง 2.4 ถึง 2.5 เมตร มีน้ำหนักรวม เมื่อเติมเชื้อเพลิงเต็มแล้ว จะอยู่ที่ระหว่าง 80,000 – 110,000 กิโลกรัม

เกาหลีเหนือเปิดตัว ICBM ที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในขบวนพาเหรดก่อนรุ่งสางเมื่อเดือน .. 2563 ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่ามีขนาดใหญ่กว่าฮวาซอง-15 มากและปรากฏให้เห็นเป็นครั้งที่ 2 ระหว่างการสวนสนามกลาง กรุงเปียงยาง เดือน .. 2564

ฮวาซอง-17
This photo distributed by the North Korean government shows what it says a test-fire of a Hwasong-17 intercontinental ballistic missile (ICBM) / Korean Central News Agency 

หลังจากตรวจสอบภาพถ่ายในงานนิทรรศการแล้ว นักวิเคราะห์สรุปว่า ICBM ขนาดใหญ่น่าจะเป็น ฮวาซอง-17 ไม่ใช่ ฮวาซอง-16

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าการทดสอบยิงเมื่อวันที่ 27 .. และ 5 มี.. เป็นการทดสอบยิงขีปนาวุธ 2 ขั้นตอนหรือเพียงแค่บางส่วน โดยนักวิเคราะห์บางคนเห็นว่าการทดสอบอาจเกี่ยวข้องเพียงแค่ขั้นเดียวเท่านั้น

ชอบอกชอบใจที่การทดสอบยิงฮวาซอง-17 ลงเอยตามแผน (Korean Central News Agency/Korea News Service via AP)

ขนาดอันใหญ่โตของฮวาซอง-17 ทำให้นักวิเคราะห์คาดว่าเป็นการออกแบบให้ติดหัวรบได้หลายหัวรบเพื่อลวงให้เจาะเกราะป้องกันขีปนาวุธได้ดียิ่งขึ้น

ขณะที่ผู้สังเกตการณ์บางคนกล่าวว่าเทคโนโลยีดาวเทียมที่เกาหลีเหนืออ้างว่า ทดสอบในวันที่ 27 .. และ 5 มี.. อาจใช้สำหรับขีปนาวุธกลับสู่ชั้นบรรยากาศแบบแยกเป้าโจมตีได้หลายหัวรบ หรือ MIRV ทำให้ขีปนาวุธลูกหนึ่งกำหนดเป้าหมายทิ้งหัวรบนิวเคลียร์ได้หลายเป้าหมาย

เขย่าขวัญโลก เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามทวีป ICBM ลูกมหึมา รอบ 5 ปี