จีนเข้มปราบโบรกเกอร์หุ้น ห้ามใช้ฮวงจุ้ยทำนายทิศทางตลาด

ตลาดหุ้นจีน
REUTERS/Aly Song

ก.ล.ต.จีนเข้ม ปราบปรามบรรดาโบรกเกอร์หุ้น ใช้ฮวงจุ้ยทำนายทิศทางแนวโน้มตลาดหุ้น

วันที่ 31 มีนาคม 2565 รอยเตอร์สรายงานว่า หน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีน ออกประกาศมาตรการปราบปรามบรรดานายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ที่ใช้ศาสตร์ฮวยจุ้ยในการทำนายหรือให้คำแนะนำต่อนักลงทุน เกี่ยวกับแนวโน้มทิศทางตลาด

China Securities Journal สื่อด้านตลาดหลักทรัพย์ของจีนระบุว่า หน่วยงาน ก.ล.ต.จีน “หมดความอดทน” ต่อพฤติกรรมที่ผิดอย่างยิ่งของบรรดาโบรกเกอร์เทรดหุ้นบางรายที่ใช้ศาสตร์ฮวยจุ้ย มาร่วมในการวิเคราะห์ทิศทางของหุ้นต่อนักลงทุน รายงานจากสื่อตลาดหุ้นจีนระบุว่า โบรกเกอร์บางรายมีพฤติกรรมใช้แง่มุมบางอย่างของศาสตร์ฮวยจุ้ย อาทิ ก้านสวรรค์ กิ่งฟ้าก้านดิน (tiangan dizhi) หยินหยาง และธาตุทั้ง 5 เป็นส่วนหนึ่งในการวิเคาะห์ต่อนักลงทุน

โบรเกอร์จีนบางแห่ง รวมถึง Guosheng Securities และ Essence Securities เป็นหนึ่งในบรรดาโบรกเกอร์ที่ได้รับจดหมายเตือนดังกล่าวจาก ก.ล.ต.จีน อย่างไรก็ตาม หน่วยงานจีนไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่ามีบทลงโทษหรือสั่งต่อโบรกเกอร์ที่กระทำผิดดังกล่าวหรือไม่

การปราบปรามล่าสุดนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ตลาดหุ้นจีนกำลังมีความผันผวนสูง โดยหุ้นกลุ่ม Blue-chip หรือ หุ้นในบริษัทหุ้นที่มีชื่อเสียงระดับประเทศในด้านคุณภาพ ความน่าเชื่อถือสูง จากดัชนี CSI 300 ดิ่งลงประมาณ 14% จนถึงปีนี้


กระแสการใช้ฮวยจุ้ยในการทำนายแนวโน้มตลาดหุ้น ไม่เพียงเกิดขึ้นในจีนแผ่นดินใหญ่เท่านั้น แต่ CLSA นายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ในฮ่องกงยังมีการเผยแพร่ “ดัชนีฮวยจุ้ย” แก่นักลงทุนในช่วงก่อนวันเทศกาลตรุษจีน โดยใช้หลักจักรราศีแบบจีนในการทำนายทิศทางตลาด ซึ่งได้รับความนิยมในหมู่นักลงทุนฮ่องกงไม่น้อย