ไต้หวันศึกษาสงครามยูเครน หวั่นจีนเดินเกมรุกเหมือนรัสเซีย

ไต้หวันศึกษาสงครามยูเครน หวั่นจีนเดินเกมรุกเหมือนรัสเซีย
March 12, 2022. REUTERS/Ann Wang

ไต้หวันจับมือสหรัฐตั้งทีมศึกษาแนวรบยูเครน หวั่นอนาคตจีนเดินเกมเหมือนรัสเซียรุกรานเกาะไต้หวัน

วันที่ 31 มีนาคม 2565 รอยเตอร์ส รายงานว่า กระทรวงกลาโหมไต้หวันจัดตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษายุทธวิธีการทำสงครามในยูเครน รวมถึงยุทธวิธีที่ยูเครนสามารถต้านทานศึกรัสเซียได้เป็นเวลานานนับเดือน และนำยุทธศาสตร์เรื่องนี้ไปหารือกับสหรัฐ ท่ามกลางความเสี่ยงด้านความมั่นคงที่ไต้หวันกำลังเผชิญภัยคุกคามจากจีนแผ่นดินใหญ่ จากการที่จีนยืนยันว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งในอาณาเขตของตน

นับตั้งแต่เกิดสถานการณ์ยูเครน ไต้หวันได้ยกระดับการเฝ้าระวังด้านความมั่นคงอย่างใกล้ชิด โดยเกรงว่าจีนอาจเคลื่อนไหวในลักษณะเดียวกันกับไต้หวัน ซึ่งนับตั้งแต่ที่รัสเซียบุกยูเครน ส่งผลให้หน่วยงานความมั่นคงไต้หวัน หวั่นเกรงความเป็นไปได้ต่อความมั่นคงทางทหารที่จีนอาจกระทำต่อไต้หวัน โดยเฉพาะยุทธวิธีที่จีนอาจใช้โจมตี ทั้งหมดล้วนได้รับการถกเถียงอย่างกว้างขวางในรัฐบาลไทเป

ชิวกว๋อเจิ้ง รัฐมนตรีกลาโหมไต้หวัน เผยต่อผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลได้ “ติดต่อ” กับหลายชาติเพื่อหารือเกี่ยวกับวิธีการต่อสู้ของสงครามยูเครน รวมถึงได้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาเรื่องนี้โดยเฉพาะ

“ไม่ใช่แค่การหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างไต้หวันกับสหรัฐเท่านั้น แต่ยังรวมถึงประเทศอื่นๆ ที่มีการติดต่อกับไต้หวันประจำด้วย” รมว.กลาโหมไต้หวันกล่าวแต่ไม่ได้ให้รายละเอียดใดเพิ่มเติม

Photo by Sam Yeh/AF

รมว. กลาโหมไต้หวัน เผยเพียงว่าคณะทำงานที่ศึกษาเรื่องยูเครนนั้นมีทั้งเจ้าหน้าที่นายทหารและนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยป้องกันความมั่นคงแห่งชาติ

“อย่างไรก็ตาม คณะทำงานจะไม่เผยแพร่หรือแถลงใดๆ จะมีเพียงการอภิปรายเป็นการภายในที่มีความสำคัญเท่านั้น เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์สำหรับการเตรียมกำลังพลและอาวุธยุทโธปกรณ์สำหรับทำสงคราม”

Photo by Sam Yeh/AFP

ไต้หวันเห็นถึงความคล้ายคลึงหลายประเด็นจากสงครามในยูเครน โดยเฉพาะการมีชาติมหาอำนาจยักษ์ใหญ่อยู่ใกล้เคียงอย่างจีนแผ่นดินใหญ่ ที่ทะเยอทะยานผนวกเกาะไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของสาธารณรัฐประชาชนจีน แต่อย่างไรก็ตามไต้หวันยังมีจุดแข็งกว่ากรณียูเครนตรงที่มีทะเลบนช่องแคบไต้หวันเป็นพรมแดนธรรมชาติที่กั้นระหว่างเกาะไต้หวันกับแผ่นดินใหญ่ ซึ่งอาจทำให้กองทัพจีนเคลื่อนพลรุกไต้หวันยากกว่ากรณีรัสเซียบุกยูเครน


นอกจากนี้ ไต้หวันยังมีกองกำลังทางทะเลและกองทัพอากาศขนาดใหญ่ที่เพรียบพร้อมด้วยอาวุธยุทโธปรณ์ครบครัน ทั้งมีขีดความสามารถในการตอบโต้การโจมตีกลับด้วยขีปนาวุธล้ำสมัยที่ได้รับการสนับสนุนจากชาติพันธมิตร ขณะที่ในแง่ความมั่นคงด้านการเงิน ไต้หวันนับว่าเป็นเพียงไม่กี่ชาติในเอเชียที่มีทองคำสำรองในคลังจำนวนมาก จากข้อมูลของ World Gold Council สิ้นสุด ณ ไตรมาส 4 ของปี 2021 พบว่าไต้หวันมีทองคำสำรองถึง 754 ตัน ยังไม่นับรวมทุนสำรองระหว่างประเทศอีกจำนวนมาก