แบงก์ชาติเลบานอนโต้ ประเทศยังไม่ถึงขั้น “ล้มละลาย”

ไรอัด ซาลาเมห์
FILE PHOTO: REUTERS/Mohamed Azakir/File Photo

ผู้ว่าแบงก์ชาติเลบานอนยัน ธนาคารกลางยังไม่ล้มละลาย หลังรองนายกฯประกาศล้มละลายเล็งกู้ IMF

วันที่ 5 เมษายน 2565 รอยเตอร์รายงานว่า นายไรอัด ซาลาเมห์ (Riad Salameh) ผู้ว่าการธนาคารกลางเลบานอน ออกแถลงการณ์ปฏิเสธข่าวที่ว่าธนาคากลางเลบานอนล้มละลายแล้ว ทั้งยืนยันว่าธนาคารกลางยังคงสามารถรักษาความน่าเชื่อถือของสกุลเงินท้องถิ่น และรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ

“ตามที่มีรายงานข่าวว่า แบงก์ชาติเลบานอนล้มละลายนั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ธนาคารกลางยังคงสามารถปฏิบัติหน้าที่ภายใต้มาตรา 70 ของกฎหมายการเงิน ซึ่งระบุว่าธนาคารกลางมีหน้าที่รักษาความน่าเชื่อถือของสกุลเงินเลบานอน และรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ” แถลงการณ์ระบุ

ท่าทีของผู้ว่าแบงก์ชาติเลบานอนมีขึ้นหลังจากเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายซาอัด ชามิ รองนายกรัฐมนตรีเลบานอน ประกาศว่า สาธารณรัฐเลบานอนและธนาคารกลางเลบานอนล้มละลายแล้ว รัฐบาลกำลังเจรจากับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เพื่อหามาตรการช่วยเหลือทางเศรษฐกิจ

ก่อนหน้านี้ นายชามิ ยังระบุอีกว่าการเจรจากับ IMF นั้นรวมถึงการปรับโครงสร้างระบบธนาคาร, แผนการฟื้นฟูเศรษฐกิจ, รวมถึงแผนรัดเข็มขัดการใช้จ่ายภาครัฐและการออกกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมเงินทุน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญทางการเงินได้กล่าวหาธนาคารพาณิชย์ของเลบานอนว่า นำเงินฝากสกุลเงินต่างประเทศของลูกค้าไปไว้ที่แบงก์ชาติเพื่อแลกกับการได้รับอัตราดอกเบี้ยในระดับสูง ขณะที่ธนาคารกลางเลบานอนก็ได้นำเงินฝากดังกล่าวไปหนุนค่าเงินปอนด์ของเลบานอน และชดเชยการขาดดุลงบประมาณของประเทศ

Photo by ANWAR AMRO / AFP

สำหรับเลบานอน เผชิญวิกฤตเศรษฐกิจเรื้อรังมานานนับทศวรรษ ทว่าประเทศได้เผชิญวิกฤตการเงินครั้งใหญ่ 2019 จากการที่เงินปอนด์เลบานอนอ่อนค่า ขาดแคลนสกุลเงินตราต่างประเทศอย่างหนัก ประกับปัญหาขาดแคลนพลังงานที่เรื้อรังมานาน ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากไม่อาจเข้าถึงสินค้าขั้นพื้นฐานทั้ง อาหาร น้ำสะอาด ระบบสาธารณสุข การศึกษา และกระแสไฟฟ้าที่ดับบ่อยครั้งในวงกว้าง

ด้านธนาคารโลกประเมินว่าเศรษฐกิจเลบานอนอาจหดตัวเกือบ 60% ช่วงปี 2019 ถึง 2021 นับเป็นหนึ่งในวิกฤตการเงินครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์โลกยุคใหม่

ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามกรณีเรื่องล้มละลายต่อนายกรัฐมนตรี นะญีบ มีกอตี เชื่อว่า นายซาอัด ชามิ อาจกล่าวโดยใช้คำพูดผิดพลาด โดยว่ารองนายกเลบานอนอาจสื่อถึง “สภาพคล่อง ไม่ใช่การล้มละลาย” แต่ผู้นำรัฐบาลเบรุตไม่ได้ให้ความเห็นอะไรเพิ่มเติม