รมว.คลังสหรัฐชี้ควรขับรัสเซียพ้นกลุ่ม G20

เจเน็ต เยลเลน
Photo by SAUL LOEB / AFP

รัฐมนตรีคลังสหรัฐลั่นควรขับรัสเซียออกจากการเป็นสมาชิก G20 สหรัฐขู่คว่ำบาตรไม่ร่วมวงประชุมหากรัสเซียเข้าร่วม

วันที่ 7 เมษายน 2565 นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ ได้กล่าวแสดงความคิดเห็นระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการด้านบริการการเงินของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ โดยเธอระบุว่า สหรัฐอาจจะไม่ขอร่วมมวงประชุมกลุ่มประเทศประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ชาติ หรือ G20 หากว่ามีเจ้าหน้าที่รัสเซียเข้าร่วมวงประชุมดังกล่าวโดย ขณะเดียวกัน รมว.คลังสหรัฐยังแสดงความเห็นว่า รัสเซียไม่คู่ควรจะเป็นสมาชิกกลุ่ม G20 เนื่องจากพฤติกรรมรุกรานยูเครน ซึ่งอาจนำไปสู่ความผิดฐานอาชญากรสงคราม จากการที่มีการเปิดเผยภาพศพของพลเรือนยูเครนในเมืองที่รัสเซียถอนกำลังออกไป นอนเสียชีวิตเรียงรายตามท้องถนน

นางเยลเลนกล่าวต่อสภาคองเกรสว่า การที่รัสเซียรุกรานยูเครนและสังหารพลเรือนในเมืองบูชานั้น “เป็นเรื่องน่ารังเกียจ และดูหมิ่นต่อระเบียบโลกที่สากลยึดเป็นกฎกติกาอย่างไม่อาจยอมรับได้ และจะส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างใหญ่หลวงในยูเครนและที่อื่น”

รมว.คลังชี้ว่า รัฐบาลไบเดนต้องดำเนินการตัดรัสเซียออกจากการมีส่วนร่วมในสถาบันระหว่างประเทศที่สำคัญให้มากกว่านี้จากมาตรการคว่ำบาตร ล่าสุดที่วอชิงตันลงโทษบุคคลใกล้ชิดปูติน รวมถึงลูกสาวคนโตของผู้นำรัสเซีย แต่ก็ยอมรับว่าไม่อาจเป็นไปได้ที่ตัดรัสเซียออกจากสมาชิก กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เนื่องจากขัดกับกฎของ IMF

“ประธานาธิบดีไบเดนชี้แจงไว้ชัดเจน และดิฉันก็เห็นด้วยกับท่านประธานาธิบดีอย่างแน่นอนว่า ไม่สามารถให้รัสเซียดำเนินกิจกรรมตามปกติในสถาบันการเงินใด ๆ ได้ ประธานาธิบดีไบเดนขอให้ถอดรัสเซียออกจาก G20 และดิฉันได้ชี้แจงกับเพื่อนร่วมงานในอินโดนีเซียแล้วว่า (ซึ่งเป็นประธานจัดประชุมในปีนี้) ว่าเราจะไม่เข้าร่วมการประชุม หากมีรัสเซียร่วมด้วย”

สำหรับการประชุม G20 ประจำปีนี้จะถูกจัดขึ้นที่เมืองบาหลี ของอินโดนีเซีย โดยเดือน ก.ค. จะเป็นการประชุมรัฐมนตรีการคลังและฝ่ายเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้อง ส่วนการประชุมสุดยอดผู้นำในเดือน พ.ย.นี้